1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Khắc dữ liệu âm thanh lên kính có thể lưu trữ ngàn năm

Khắc dữ liệu âm thanh lên kính có thể lưu trữ ngàn năm

Với kho lưu trữ dữ liệu âm thanh trên kính, Microsoft và chính phủ Na Uy muốn lưu truyền âm thanh của thời đại đến hàng ngàn năm sau

 

Hiện Microsoft và chính phủ Na Uy đang có một dự án hợp tác gọi là Project Silica, với mục đích thành lập một kho dữ liệu âm thanh để lưu truyền văn hóa của thời đại cho những thế hệ mai sau (hay thậm chí là cả người ngoài hành tinh nếu họ đặt chân xuống trái đất và tìm thấy nó), cho dù nền văn minh hiện tại bị hủy diệt thì con cháu chúng ta cũng biết được tổ tiên của chúng từng sống như thế nào. Kho dữ liệu âm thanh này được gọi là Global Music Vault, tương tự như kho lưu trữ hạt giống Global Seed Vault – được thành lập để đề phòng một ngày nào đó con người phải xây dựng lại nền nông nghiệp vì bất cứ lý do gì.

 

 

Để lưu trữ dữ liệu âm thanh thì Global Music Vault không dùng các giải pháp lưu trữ thông thường như bộ nhớ flash hay đĩa CD vì chúng có thể xuống cấp theo thời gian. Thay vào đó nó dùng những tấm kính rộng 75mm và dày 2mm, được khắc dữ liệu âm thanh bằng laser. Những tấm kính này hoàn toàn miễn nhiễm tác động của xung điện từ, chúng cũng có thể chống chịu với những thách thức khác từ môi trường như nướng trên lửa, ngập trong nước, luộc trong nước sôi mà không làm giảm chất lượng dữ liệu.

 

 

Tất nhiên, có một kho âm thanh là một chuyện, nhưng quyết định lưu trữ cái gì cũng lại là chuyện khác. Do đó, Global Music Vault đã khởi động một chương trình khác Project ARV nhằm tuyển chọn những âm thanh quan trọng, xứng đáng được lưu trữ từ khắp nơi trên thế giới.

 

Tóm tắt nội dung:

  • Microsoft và Na Uy hợp tác trong dự án Project Silica để tạo ra kho dữ liệu âm thanh cho hậu thế
  • Kho dữ liệu này có tên Global Music Vault, tương tự kho lưu trữ hạt giống Global Seed Vault
  • Global Music Vault lưu trữ dữ liệu trên những tấm kính được khắc laser
  • Chúng sẽ miễn nhiễm với xung điện từ và các điều kiện khắc nghiệt từ môi trường

 

 

Nguồn: Tom’s Hardware

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.