1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. MacBook Pro 13 M2 hoàn toàn mới "hút máu" mà không cần tăng giá ?

MacBook Pro 13 M2 hoàn toàn mới "hút máu" mà không cần tăng giá ?

Mới đây Apple đã cho đặt hàng chiếc MacBook Pro 13 M2 hoàn toàn mới. Cứ ngỡ rằng chiếc máy này sẽ không có gì nổi bật, nhưng Apple cũng có nhiều cách để tạo sự chú ý. Một trong số đó chính là tạo phốt. 

 

“Phốt” về SSD trên MacBook Pro M2

 

Đùa chứ chắc không phải Apple cố ý gây phốt đâu, nhưng phốt về SSD trên MacBook Pro M2 là có, và nó đang gây sốt trên toàn thế giới. 

 

Cụ thể sau khi trải nghiệm MacBook Pro 13 M2 thì rất nhiều Reviewer công nghệ trên thế giới đã nhận ra rằng, SSD phiên bản 256GB trên chiếc máy này thậm chí chậm hơn 33-50% so với SSD trên MacBook Pro 13 M1.

 

Nguyên nhân của việc này được cho là Apple đã cắt giảm số lượng chip nhớ NAND trên SSD. Soi nội thất của MacBook Pro 13 M2 anh em sẽ thấy SSD sẽ chỉ có 1 chip nhớ NAND mà thôi, trong khi đó SSD trên MacBook Pro 13 M1 có tận 2 chip nhớ NAND, dù cùng dung lượng 256GB. Test thực tế bằng phần mềm Blackmagic Disk - một phần mềm mà Thạch Long cũng thường xuyên sử dụng để đo tốc độ đọc ghi của SSD, tốc độ SSD trên Pro 13 M2 bị “thụt” hẳn so với SSD trên Pro 13 M1. Tốc độ ghi kém hơn 33.95%, trong khi đó tốc độ đọc kém hơn tận 50%, một con số thụt lùi ở mức không tưởng. 

 

 

 

MacBook Pro 13 M1 vs MacBook Po 13 M2 - phiên bản 256GBVấn đề thậm chí chưa dừng lại khi bản SSD 512GB cũng chịu trận, nó cũng chỉ có mỗi 1 chip nhớ NAND mà thôi nên tốc độ của nó vẫn kém xa so SSD 256GB trên Pro 13 M1. 

 

Hay ho hơn nữa là lên đến bản 1TB, Apple lại chơi 2 chip NAND, nên là tốc độ của nó nhảy vọt hơn hẳn ở cả tốc độ đọc lẫn tốc độ ghi so với bản 256GB và 512GB. Rõ ràng khi thấy được thông tin như vậy, mình tin nhiều người dùng sẵn sàng chi thêm tiền để mua phiên bản 1TB.

 

 

MacBook Pro 13 M2 bản 1TB - có 2 chip nhớ NAND

 

 

  M1 MacBook Pro (256 GB) M2 MacBook Pro (256 GB) M2 MacBook Pro (512 GB) M2 MacBook Pro (1 TB)
Tốc độ đọc (MB/s) 2,900 MB/s 1,446 MB/s 2,080 MB/s 2,819 MB/s
Tốc độ ghi (MB/s) 2,215 MB/s 1,463 MB/s 2,273 MB/s 3,036 MB/s

 

 

Thực tế tốc độ đọc bản 1TB M2 vẫn chỉ mới tiệm cận được bản 256GB M1 thôi, chứ đúng ra là SSD càng cao thì tốc độ càng phải vượt trội hơn. Lý do là tốc độ của SSD không chỉ phụ thuộc vào mỗi chip nhớ NAND, mà còn những yếu tố khác như bộ điều khiển hay bộ nhớ Cache DRAM, chỉ cần cắt giảm 1 trong 3 yếu tố đó thôi là chất lượng của SSD cũng bị giảm xuống. Không ngoài khả năng Apple đã thay đổi nhà sản xuất, hoặc thay đổi thành phần trong SSD, để giảm giá thành. 

 

 

Tăng lợi nhuận mà không cần tăng giá

 

Thực tế đây chính cách tăng giá như không tăng giá của nhiều nhà sản xuất. Thay vì đẩy giá sản phẩm lên, họ lại giảm chất lượng của sản phẩm xuống. Chẳng nói đâu xa ngay cả cái bánh anh em mua hàng tạp hoá nó cũng nhỏ đi nhiều so với những năm trước dưới tác động của lạm phát. Hay quay lại thế giới công nghệ thì có Samsung, Galaxy S21 Ultra chúng ta có 12GB RAM ở ngay bản Base, trong khi đó bản Base của Galaxy S22 Ultra chỉ có 8GB RAM mà thôi. 

 

Ảnh hưởng đến người dùng cuối

 

Có thể anh em sẽ cho rằng vài trăm MB/s thì cần gì phải lo? Nhưng MacOS tận dụng rất nhiều cơ chế Swap Memory để tạo Ram ảo, nó đòi hỏi những chiếc SSD có tốc độ phải thật cao, thì mới “cơi nới” được 8GB RAM vật lý quá ít ỏi, máy mới có thêm tài nguyên, và đa nhiệm mới không bị giật lag. 

 

Thực tế là Youtuber ở kênh Max Tech đã test render thử Lightroom thì bản M1 nó nhanh hơn hẳn luôn. Rõ ràng M2 mạnh hơn M1, nhưng kết quả cho ra MacBook Pro 13 M2 còn chậm hơn cả MacBook Pro 13 M1, và nguyên nhân duy nhất chính là ở SSD.

 

Giờ mình cũng đang rất hóng xem Apple sẽ làm gì với SSD trên MacBook Air M2, Apple rất giỏi trong việc phân cấp sản phẩm để khiến người mua những bản cao hơn, nên là mình đoán nó cũng như MacBook Pro 13 M2 thôi.

 

 

Nguồn: Thinkview

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.