1. Trang Chủ
  2. Blog
  3. Bao lâu thì nên vệ sinh PC - Laptop một lần?

Bao lâu thì nên vệ sinh PC - Laptop một lần?

 

Lấy bình xịt khí nén để thổi bụi cũng được, nhưng sẽ có một số lưu ý khi bạn vệ sinh PC bằng cách này nhé.

 

Khả năng là khi bạn đọc bài viết này thì chiếc PC của bạn cũng đã nằm im được một thời gian khá dài rồi. Nếu bạn để trên bàn còn đỡ, chứ để dưới gầm bàn thì ít nhiều nó cũng sẽ bị bám bụi trên các linh kiện bên trong. Có thể nó không quá dơ, nhưng nói là mới tinh thì cũng chẳng phải. Vậy thì dơ đến mức nào thì gọi là… quá dơ? Và bao lâu thì bạn nên vệ sinh PC của mình 1 lần? Mời các bạn cùng Thạch Long tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

 

Vệ sinh PC định kỳ khoảng 6 tháng 1 lần là ổn

 

 

Hẳn các bạn cũng đã biết được những cảnh báo, những hậu quả sẽ xảy ra khi để PC bám bụi quá nhiều rồi. Tuy nhiên, bạn cũng không nhất thiết phải làm sạch máy tính của mình quá thường xuyên đâu, trừ khi môi trường mà bạn đang ở có rất nhiều bụi bẩn, hoặc là có nuôi rất nhiều thú cưng trong nhà. Thông thường, vệ sinh PC tầm 6 tháng 1 lần là ổn rồi đó.

 

 

Đồng ý là bụi bẩn sẽ trở thành mối đe dọa đối với PC của bạn, nhưng phải đến 1 lượng nhất định thì nó mới bắt đầu ảnh hưởng đến dàn linh kiện bên trong. Mối hiểm họa lớn nhất là bụi bẩn bám dày đến mức tạo thành 1 lớp ngăn cách quá trình tản nhiệt, làm giảm hiệu năng làm mát khiến linh kiện hoạt động nóng hơn; hoặc trường hợp khác là nó làm tắc quạt.

 

 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn ngồi chờ cho đến khi nào PC xuất hiện nguyên lớp bụi dày thì mới nhấc mông lên để bắt tay vào việc dọn dẹp nhé. Đợi càng lâu, bụi bám càng nhiều và nó sẽ len lỏi vào các ngóc ngách, khiến việc vệ sinh sẽ trở nên khó khăn hơn. Thêm nữa là đợi càng lâu, xác suất PC gặp vấn đề càng cao, chẳng hạn như đang xài thì máy bị quá nhiệt, quạt quat hết công suất nghe rất ồn.

 

Dùng khí nén để thổi bay đám bụi

 

vệ sinh PC

 

Để xử lý đám bụi bẩn phiền toái này, bạn có thể dùng bình xịt khí nén. Chúng thường đi kèm với vòi xịt nhỏ, cho phép bạn len lỏi vào những khe hẹp như lá tản nhiệt, khoảng hở giữa các thanh RAM, vân vân. Ngoài ra, một lợi ích khác khi dùng bình xịt khí nén là nó hạn chế rủi ro về tĩnh điện các bạn ạ. Tuy nhiên, Có một số bình xịt khí nén đựng chất lỏng bên trong nên khi xịt thì bạn hãy dựng đứng bình xịt lên nhé, chứ lật ngược lại là nhiều khi có chất lỏng bắn ra, lỡ dính lên linh kiện thì… toang.

 

vệ sinh PC

 

Tất nhiên, sẽ có những thứ mà bình xịt khí nén không giải quyết được, và lúc này bạn sẽ nghĩ đến trường hợp sử dụng máy nén khí để nó xịt mạnh hơn, thổi bay đám bụi bẩn cứng đầu. Cơ bản thì cách này cũng được đó, nhưng đừng xịt quá mạnh hoặc quá gần PC nhé. Máy nén khí nhiều khi sẽ thổi với một lực rất mạnh, đủ để khiến tụ điện “bật gốc” và bay khỏi bo mạch chủ. Lúc này thì bạn sẽ phải đối mặt với thứ còn phiền hơn cả đám bụi bẩn kia đó.

 

vệ sinh PC

 

Một lưu ý nữa là lúc bạn thổi khí làm sạch cánh quạt, bạn đừng để cho quạt nó quay nhé. Lý do là vì bạn có thể khiến cánh quạt bị cong, làm hỏng ổ đỡ trục (nhất là đối với những chiếc quạt rẻ tiền). Thậm chí, nó còn có khả năng làm hỏng đầu cắm dây quạt (fan header) trên bo mạch chủ luôn đó. Nguyên nhân là vì khi quạt quay tự do với tốc độ cao, nó có thể sản sinh ra dòng điện và truyền dòng điện đó ngược trở về bo mạch chủ. Và dĩ nhiên, việc thay một cái quạt mới sẽ tiết kiệm hơn là thay nguyên cái bo mạch chủ mới. Vì thế nên bạn nhớ giữ cánh quạt đứng im khi thổi bụi nhé.

 

Dùng thêm công cụ khác để xóa sổ đám bụi cứng đầu

 

 

Trường hợp bạn đã thổi bụi xong xuôi hết rồi mà vẫn còn những đứa cứng đầu, không chịu bay đi thì bạn có thể dùng những dụng cụ khác để quét chúng ra khỏi dàn PC nhé, miễn là nó không gây ra tĩnh điện. Một số dụng cụ có thể kể đến là miếng vải không xơ, hoặc là cọ mềm cũng được.

 

Để hạn chế tình trạng bám bụi, bạn nhớ để thùng máy trên bàn, hạn chế đặt dưới nền nhà (đặc biệt là nếu sàn nhà của bạn có lót thảm) nhé. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp bạn khám phá ra những điều mới mẻ về thế giới công nghệ. Nếu các bạn có góp ý hoặc bổ sung thì hãy chia sẻ với mình bên dưới phần bình luận nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết này.

 

 

Nguồn: Techquickie

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.