1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Điểm mới trên iPadOS 16 và macOS Ventura

Điểm mới trên iPadOS 16 và macOS Ventura

iPadOS và macOS mới cải tiến với nhiều tính năng mới, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tại sự kiện WWDC 2022 ngày 6/6, Apple đã công bố một loạt nâng cấp cho các hệ điều hành mới. Ngoài iOS 16, hãng cũng giới thiệu nền tảng dành cho tablet là iPadOS và dành cho máy tính là macOS Ventura.

 

macOS Ventura

Một tính năng đáng chú ý trên hệ điều hành mới là Stage Manager với khả năng tự động sắp xếp và quản lý các ứng dụng. Trong đó, cửa sổ chính nằm ở trung tâm, còn các cửa sổ khác sẽ thu gọn ở bên trái. Người dùng có thể nhóm các cửa sổ lại với nhau để thuận tiện trong quá trình làm việc.

 

Tính năng Stage Manager.

Tính năng Stage Manager.

 

Continuity Camera là tính năng đáng chú ý tiếp theo, cho phép người dùng máy Mac biến iPhone thành webcam. Máy tính có thể tự động nhận dạng và sử dụng camera trên iPhone khi ở gần thông qua kết nối không dây. Người dùng có thể tận dụng các tính năng trên camera điện thoại như Center Stage, Portrait Mode, hiệu ứng phông nền Studio Light, kích hoạt Desk View qua ống kính góc siêu rộng... Ngoài ra, tính năng Handoff cho phép người dùng thực hiện FaceTime trên một thiết bị Apple bất kỳ, sau đó chuyển sang một thiết bị Apple khác gần đó mà không bị ngắt quãng.

 

Trong khi đó, trình duyệt Safari bổ sung tính năng mới cho phép người sử dụng chia sẻ các trang web yêu thích, xem các tab mà người khác đang xem. Còn ứng dụng Tin nhắn hỗ trợ chỉnh sửa hoặc rút lại tin nhắn đã gửi, đánh dấu chưa đọc, khôi phục tin nhắn bị xóa.

 

Ứng dụng Tin nhắn trên macOS Ventura.

Ứng dụng Tin nhắn trên macOS Ventura.

 

Bản thử nghiệm của macOS Ventura dành cho lập trình viên được phát hành, có thể hoạt động trên các thế hệ iMac 2017, iMac Pro 2017, MacBook Air 2018, MacBook Pro 2017, Mac Pro 2019, Mac mini 2018 và MacBook 2017 trở về sau. Phiên bản chính thức sẽ ra mắt vào mùa thu tới.

 

iPadOS

Hệ điều hành dành cho tablet là sản phẩm cuối cùng được công bố tại WWDC 2022. iPadOS cũng hỗ trợ Stage Manager, cải tiến ứng dụng Tin nhắn, trình duyệt Safari, tính năng Live Text, Visual Look Up... tương tự trên iOS 16 và macOS Ventura.

 

Một điểm khác biệt so với các nền tảng khác là tính năng Freeform, cho phép xem, chia sẻ, cộng tác trên cùng một ứng dụng. Người dùng có thể xem những đóng góp của người khác, như thêm nội dung, chỉnh sửa... theo thời gian thực, thực hiện cuộc gọi FaceTime và xem nội dung trong Tin nhắn.

 

Riêng trên máy tính bảng iPad Pro, hệ điều hành mới hỗ trợ thêm tính năng Tham chiếu màu sắc, tích hợp Display Zoom cho phép tăng mật độ điểm ảnh của màn hình, tính năng Virtual Memory Swap (gọi tắt là RAM ảo), cho phép chuyển một phần bộ nhớ iPad thành RAM.

 

Tính năng Stage Manager hỗ trợ xuất ra màn hình ngoài trên iPad.

Tính năng Stage Manager hỗ trợ xuất ra màn hình ngoài trên iPad.

 

Hiện bản thử nghiệm của iPadOS 16 dành cho lập trình viên cũng đã có mặt, hỗ trợ iPad Pro, iPad Air thế hệ ba trở lên, iPad và iPad mini thế hệ năm trở lên. Bản chính thức sẽ ra mắt vào mùa thu tới.

 

Nguồn Vnexpress

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.