1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. AMD hé lộ chiến lược phát triển sản phẩm hiệu năng cao

AMD hé lộ chiến lược phát triển sản phẩm hiệu năng cao

AMD chia sẻ chiến lược và lộ trình phần cứng thế hệ mới nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển mảng trung tâm dữ liệu cùng khả năng dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo.

 

Tại buổi Financial Analyst Day, AMD đã chia sẻ chiến lược phát triển với dãy sản phẩm hiệu năng cao đa dạng và phong phú, trải dài từ thị trường trung tâm dữ liệu, hệ thống nhúng (embedded), cho đến khách hàng (client), và cả gaming.

 

Cập nhật về công nghệ và sản phẩm

AMD đã công bố lộ trình mở rộng qua nhiều thế hệ với CPU, GPU, và kiến trúc điện toán thích ứng (adaptive computing architecture), bao gồm một số thông tin đáng chú ý như:

 

  • Kiến trúc “Zen 4” sẽ được trang bị cho CPU x86 hiệu năng cao với tiến trình 5nm đầu tiên trên thế giới vào cuối năm 2022. Dự kiến “Zen 4” sẽ cải thiện mức IPC từ 8% đến 10%, mức hiệu năng trên điện năng tiêu thụ (performance-per-watt) là 25%, và mức hiệu năng tổng thể là 35% so với “Zen 3” khi chạy những tác vụ desktop.
  •  
  • CPU “Zen 5” dự kiến ra mắt trong năm 2024 và sẽ được thiết kế mới toanh nhằm tối ưu cho nhiều tác vụ khác nhau, bao gồm cả trí thông minh nhân tạo và máy học.
  •  
  • Kiến trúc GPU gaming RDNA3 sẽ kết hợp thiết kế theo kiểu chiplet, công nghệ bộ nhớ đệm AMD Infinity Cache thế hệ mới, tiến trình 5nm tiên tiến, cùng một số cải thiện khác để đạt được mức hiệu năng trên điện năng tiêu thụ cao hơn 50% so với các thế hệ trước.
  •  
  • Kiến trúc CDNA 3 kết hợp chiplet 5nm, xếp chồng die 3D, kiến trúc Infinity thế hệ thứ 4, công nghệ Infinity Cache thế hệ tiếp theo, và VRAM HBM vào chung trong 1 con chip duy nhất. Sản phẩm đầu tiên sử dụng kiến trúc CDNA 3 dự kiến ra mắt trong năm 2023 và sẽ mang đến mức hiệu năng trên điện năng tiêu thụ cao gấp 5 lần so với CDNA 2 trong các tác vụ huấn luyện AI.

 

Mở rộng các giải pháp cho trung tâm dữ liệu

 

 

AMD hé lộ dãy sản phẩm mới bao gồm CPU hiệu năng cao thế hệ mới, bộ gia tốc (accelerator), data processing units (DPUs), và các sản phẩm điện toán thích ứng được tối ưu cho các tác vụ khác nhau, bao gồm:

 

  • Vi xử lý AMD EPYC thế hệ thứ 4 được trang bị nhân “Zen 4” và “Zen 4c”.
  • “Genoa” trang bị “Zen 4”: dự kiến ra mắt trong Quý IV/2022, và sẽ là vi xử lý “general purpose” hiệu năng cao nhất dành cho máy chủ. Chip đầu bảng sẽ có hiệu năng cao hơn 75% so với chip EPYC đầu bảng thế hệ thứ 3 trong các tác vụ Java của doanh nghiệp.
  • “Bergamo” trang bị “Zen 4c”: dự kiến sẽ là vi xử lý có hiệu năgn cao nhất dành cho máy chủ trong các tác vụ về đám mây.
  • “Genoa-X” trang bị “Zen 4”: Một phiên bản chip EPYC thế hệ thứ 4 được tối ưu với bộ nhớ đệm 3D V-cache nhằm tối ưu cho các tác vụ liên quan đến cơ sở dữ liệu và tính toán kỹ thuật.
  • AMD Instinct MI300 – APU đầu tiên dành cho trung tâm dữ liệu – hứa hẹn mang đến hiệu năng cao gấp 8 lần so với AMD Instinct MI200 trong các tác vụ huấn luyện AI. MI300 sẽ tận dụng thiết kế chiplet 3D với GPU CDNA 3, CPU “Zen 4”, và chiplet HBM nhằm mang đến băng thông và độ trễ tối ưu cho các tác vụ huấn luyện AI và tính toán hiệu năng cao (HPC).

 

Mở rộng vị thế tiên phong trong mảng PC

 

 

AMD đã chứng minh được vị thế dẫn đầu trên thị trường PC toàn cầu, tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác OEM nhằm thúc đẩy sự phát triển trong các mảng sản phẩm cao cấp, gaming, và phổ thông. Đồng thời, AMD còn đưa ra lộ trình cho phân khúc khách hàng trong vòng vài năm tới, bao gồm:

 

  • Vi xử lý mobile “Phoenix Point” dự kiến ra mắt trong năm 2023, kết hợp kiến trúc nhân “Zen 4” với kiến trúc đồ họa RDNA 3 và Xilinx AI Engine (AIE); tiếp theo đó sẽ là vi xử lý “Strix Point” ra mắt trong năm 2024. Các bước tiến của “Phoenix Point” bao gồm bộ gia tốc suy luận AIE, vi xử lý tín hiệu hình ảnh, hiển thị nâng cao, kiến trúc chiplet của AMD, và quản lý điện năng xịn sò.
  • Vi xử lý desktop Ryzen 7000 series trang bị kiến trúc “Zen 4”, hứa hẹn mang đến xung nhịp cao hơn và hiệu năng đơn luồng lẫn đa luồng cao hơn so với Ryzen 6000 series. Nối tiếp sẽ là chip “Granite Ridge” dựa trên kiến trúc “Zen 5”.

 

Phát triển mảng đồ họa

 

 

AMD công bố những bước tiến nhằm mang đến các giải pháp đồ họa tốt nhất cho các khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm:

 

  • Các sản phẩm “Navi 3x” dự kiến ra mắt vào cuối năm 2022, được xây dựng dựa trên kiến trúc gaming RDNA 3.
  • Hơn 50 nền tảng PC gaming mới dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2022, giúp nâng tầm hiệu năng gaming và chất lượng hình ảnh bằng cách kết hợp GPU AMD Radeon RX series với CPU AMD Ryzen.
  • AMD sẽ tiếp tục tiên phong trong mảng console gaming, nhất là Valve Steam Deck với vi xử lý AMD “Zen 2” và kiến trúc đồ họa RDNA 2.
  • Cơ hội phát triển mới trong năm 2022 và về sau, bao gồm việc cung cấp các công nghệ đồ họa nhằm hỗ trợ cho các tác vụ từ sáng tạo nội dung 3D (game, phim ảnh) cho đến gaming trên đám mây (cloud gaming) và tương tác trong môi trường metaverse.

 

Nguồn: Gearvn

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.