1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Khi gián đoạn ở Trung Quốc tiếp tục, iPhone, iPad có thể được lắp ráp ở Việt Nam

Khi gián đoạn ở Trung Quốc tiếp tục, iPhone, iPad có thể được lắp ráp ở Việt Nam

Vốn dĩ, Pegatron là đối tác lắp ráp iPhone của Apple, giờ đây họ có ý định mở rộng sản xuất ngoài Trung Quốc, và Việt Nam được cho là một trong những điểm đến tiềm năng, bên cạnh một cái tên khác đã rất quen thuộc đó là Ấn Độ.

 

Pegatron cùng với Foxconn và Wistron là một trong ba đối tác sản xuất iPhone của Apple. Kể từ tháng 4, các nhà máy của hãng ở Thượng Hải và Côn Sơn (Trung Quốc) đã phải đóng cửa do các lệnh khóa cửa nghiêm ngặt theo chính sách Zero Covid để kiểm soát đại dịch. Và tất nhiên, điều này có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cũng như giao hàng cho các đối tác của công ty.

 

Khi gián đoạn ở Trung Quốc tiếp tục, iPhone, iPad có thể được lắp ráp ở Việt Nam. Ảnh: @AFP.

Khi gián đoạn ở Trung Quốc tiếp tục, iPhone, iPad có thể được lắp ráp ở Việt Nam. Ảnh: @AFP.

 

Trong tuyên bố mới nhất, Liao Syh-jang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pegatron, nói tại cuộc họp cổ đông thường niên rằng: "Chúng tôi phải đối mặt với các biện pháp kiểm soát Covid trong hai tháng qua. Đó là điều không thể lường trước. Vì vậy tôi muốn nhấn mạnh việc mở rộng hoạt động lắp ráp của chúng ta sang Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Bắc Mỹ". Ở một góc độ khác, dù tính tới thời điểm hiện tại, các lệnh hạn chế đã dần được gỡ bỏ. Tuy nhiên, Pegatron vẫn tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động - vốn đã khó nay càng khó hơn vì dịch bệnh. Vì thế, theo Liao Syh-jang việc mở rộng hoạt động sản xuất ra các khu vực khác, bao gồm Việt Nam, là cách để công ty "giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, cũng như giúp tăng cường năng lực sản xuất".

 

Có thể thấy, Apple đã tập trung vào Việt Nam và Ấn Độ khi họ tăng cường tìm kiếm các cách để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Theo Panjiva, một công ty nghiên cứu chuỗi cung ứng, Nintendo đã đẩy nhanh việc chuyển sản xuất máy chơi game Switch sang Việt Nam từ Trung Quốc. Tập đoàn điện tử khổng lồ Đài Loan Foxconn, một nhà lắp ráp lớn của iPhone, cho biết rằng họ đã mua quyền sử dụng đất tại Việt Nam và đã bơm 200 triệu đô la Mỹ vào một công ty con của Ấn Độ. Các đối tác Đài Loan và Trung Quốc khác của Apple cho biết, họ cũng đang xem xét việc tăng cường hoạt động tại Việt Nam.

 

Mặc dù vậy, Việt Nam, nơi có gần 100 triệu dân, sẽ không thể thay thế Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất trong một sớm một chiều. Đất ở đây có thể đắt đỏ, các nhà xưởng và nhà kho sẵn sàng đáp ứng lập tức nhu cầu vận hành sản xuất thì đang bị thiếu hụt. Trong đó, việc tuyển dụng đủ công nhân và nhà quản lý đã qua đào tạo cũng sẽ là một thách thức tiềm tàng khác.

 

Ông Frederick R. Burke, giám đốc điều hành công ty luật Baker McKenzie tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Xu hướng này chắc chắn đang mở rộng khả năng sang Việt Nam".

 

 

Việc mở rộng hoạt động sản xuất ra các khu vực khác, bao gồm Việt Nam, là cách để Pegatron "giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, giúp tăng cường năng lực sản xuất". Ảnh: @AFP.

 

Apple chuyển một số hoạt động sản xuất iPad sang Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc khủng hoảng bởi Covid-19

 

Tương tự, cũng vào đầu tháng 6/2022, trong một động thái đầu tiên, Apple được cho là đang có kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất iPad ra khỏi Trung Quốc sang Việt Nam trong bối cảnh khóa cửa Covid-19 gây ra nhiều bất lợi xung quanh thành phố Thượng Hải.

 

Theo một báo cáo trên Nikkei Asia, nhà sản xuất iPhone đã yêu cầu nhiều nhà cung cấp linh kiện tích trữ hàng tồn kho của họ để đáp ứng tình trạng thiếu hụt trong tương lai và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

 

Báo cáo cho biết: " iPad sẽ trở thành dòng sản phẩm chính thứ hai của Apple được sản xuất tại khu vực  Đông Nam Á, sau dòng tai nghe AirPods. Apple đã xuất xưởng 58 triệu chiếc iPad vào năm ngoái.

 

Nguồn tin cho biết nhà máy tại Việt Nam của BYD - đối tác Trung Quốc chuyên lắp ráp iPad cho Apple, đã xây dựng xong và sớm sản xuất một lượng nhỏ iPad của Apple. Tuy nhiên, phiên bản và số lượng chưa được tiết lộ. Theo báo cáo, nhà máy này "có thể sớm bắt đầu sản xuất một số lượng nhỏ iPad mang tính biểu tượng".

 

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp nhanh chóng linh động để đảm bảo nguồn cung một số chip cho iPhone sắp tới. Báo cáo trích dẫn các nguồn tin còn cho biết: "Yêu cầu này áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm của Apple - iPhone, iPad, AirPods và MacBook".

 

 

Nguồn: danviet.vn

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.