1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Intel Arc A370M: đủ sức đối đầu với Nvidia và AMD

Intel Arc A370M: đủ sức đối đầu với Nvidia và AMD

Sau nhiều năm đồn đoán thì Intel Arc A370M, GPU rời Arc đầu tiên của Intel cuối cùng cũng xuất hiện trên các máy tính xách tay phổ thông như Samsung Galaxy Book2 Pro và Lenovo Slim 7i.

 

Điểm mấu chốt là liệu hiệu năng của dòng card đồ họa mới của Intel có được như kì vọng? Liệu rằng Intel có thể cạnh tranh lại với AMD và Nvidia trong mảng đồ họa không, khi hãng này chỉ mới bắt đầu với đồ họa rời, còn các đối thủ kia đã có rất nhiều sản phẩm tốt. Và những kết quả thử nghiệm ban đầu của Intel Arc A370M rất ấn tượng.

 

Intel Arc Graphics

 

 

3DMark Time Spy

 

Bắt đầu với 3DMark Time Spy, một thử nghiệm về đồ họa tổng hợp cổ điển thường sử dụng để đánh giá hiệu suất của card đồ họa và tổng thể máy tính.

 

Intel Arc A370M 3D Mark Time Spy

 

Intel Arc A370M đạt điểm số cao 4.405 trong 3DMark Time Spy. Tốc độ này nhanh hơn gần 2.5 lần so với riêng Intel Iris Xe, một mức tăng đáng kể chắc chắn đưa Arc A370M lên một đẳng cấp hiệu suất khác. Kết quả cũng cho thấy nó nhanh hơn khoảng 15% so với Nvidia RTX 3050.

 

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, Arc A370M yếu hơn so với các card đồ họa rời tầm trung có trong các laptop gaming. RTX 3050 Ti nhanh hơn gần 50% và RTX 3060 gần như tăng gấp đôi hiệu suất của Intel Arc A370M trong thử nghiệm này.

 

Final Fantasy XIV: Endwalker

 

Các thử nghiệm trò chơi bắt đầu với Final Fantasy XIV: Endwalker.

 

Intel Arc A370M Ffxiv

 

Thử nghiệm này cho thấy hiệu suất của Intel Arc A370M cao hơn gần 50% so với hiệu suất của đồ họa Iris Xe của Intel với 96 EU. Mức tăng này ít hơn so với trong 3DMark Time Spy, nhưng vẫn đủ lớn để cải thiện đáng kể trải nghiệm game. A370M cho trải nghiệm khá mượt mà trong bài thử nghiệm này.

 

Kết quả của Intel Arc A370M kém hơn một chút so với RTX 3050, nhưng tỷ lệ chênh lệch quá nhỏ đến mức khó có thể coi là thắng được. Hầu hết người chơi sẽ thấy không bất kỳ sự khác biệt nào trong khi chơi Final Fantasy XIV trên 2 card đồ họa này.

 

Tất nhiên, Nvidia RTX 3060 vẫn ở đẳng cấp khác. Chiếc GPU rời tầm trung này cho phép người chơi thiết lập cấu hình để đem lại kết quả cao hơn 60 FPS, và đạt được trải nghiệm tốt hơn từ màn hình có tần số quét cao.

 

Shadow of the Tomb Raider

 

Dù tin hay không thì Shadow of the Tomb Raider đã tròn 4 năm tuổi, nhưng đây vẫn là một trò chơi xuất sắc để đánh giá xem PC sẽ xử lý tốt những trò chơi như thế nào.

 

Intel Arc A370M Shadow Of The Tomb Raider

 

 

Intel Arc A370M đạt được kết quả tốt hơn Iris Xe, gần đạt mức trung bình 60 khung hình / giây. Iris Xe thực sự không thể xử lý trò chơi này ở 1080p và cài đặt chất lượng hình ảnh cao nhất, với mức khung hình trung bình rất thấp là 21.

 

Arc A370M cũng đánh bại Nvidia RTX 3050 hơn 15%, một mức chênh lệch lớn hơn mong đợi. Đó là một kết quả tuyệt vời và cho thấy rằng Intel Arc A370M thực sự có thể đánh bại đồ họa cấp thấp của Nvidia trong một số ứng dụng.

 

Một lần nữa, RTX 3060 cho thấy sự khác biệt giữa một card họa rời cấp thấp và card chơi game “thực sự”, đánh bại mọi đối thủ một cách dễ dàng.

 

Metro Exodus Enhanced Edition

 

Thử nghiệm cuối cùng là tựa game Metro Exodus Enhanced Edition, và cũng là trò chơi duy nhất được thử nghiệm với tính năng Ray Tracing. Bài thử nghiệm sử dụng mức cài đặt đồ họa cao, đặt Ray Tracing thành cài đặt thấp nhất và sử dụng phản xạ lai thay vì phản xạ theo tia hoàn toàn.

 

 

Intel Arc A370M Metro Exodus Enhanced Edition

 

Intel Arc A370M hoàn toàn đánh bại Iris Xe, vì Iris Xe không đáp ứng các yêu cầu hệ thống tối thiểu của trò chơi. Metro Exodus Enhanced Edition không phải là trò chơi bình thường, vì tính năng ray tracing là yêu cầu bắt buộc để chạy trò chơi. Điều đó khiến Iris Xe phải rời cuộc đua ngay trước khi thử nghiệm được bắt đầu.

 

Intel Arc A370M có kết quả gần như tương tự với card đồ họa RTX 3050 và chỉ thua ba khung hình mỗi giây. Điều đó đem lại lợi thế hiệu suất 15% cho RTX 3050 và có thể nói rằng Arc A370M đã tụt lại một chút về khả năng ray tracing so với phần cứng của Nvidia.

 

RTX 3060 một lần nữa đánh bại mọi đối thủ khác trong thử nghiệm này, đánh bại cả Intel Arc A370M và RTX 3050 với kết quả cao gấp ba lần. Kết quả này có thể liên quan đến bộ nhớ video 4GB hạn chế hơn trên Arc A370M và RTX 3050, so với 6GB trên RTX 3060. Tính năng Ray Tracing nổi tiếng là tiêu tốn nhiều bộ nhớ.

 

Topaz Video Enhanced AI

 

Thử nghiệm cuối cùng thì lại là câu chuyện khác – một công việc tạo nội dung. Topaz Video Enhanced AI là một công cụ có thể nâng cấp hoặc cải thiện chất lượng của video clip.

 

Một điều cần lưu ý là thử nghiệm này đã được chạy bằng cách sử dụng hỗ trợ đa GPU thử nghiệm của Topaz. Intel đã hợp tác với Topaz để làm cho tính năng này hoạt động với phần cứng của Intel. Hệ thống Intel Arc có thể sử dụng đồng thời cả đồ họa rời Arc và đồ họa tích hợp Xe, một trong những tính năng “Deep Link” độc đáo và hấp dẫn được cung cấp bởi Intel Arc với bộ xử lý Intel Core.

 

Tính năng này cũng được thử nghiệm với cấu hình card đồ họa của Nvidia, có nghĩa là GPU Nvidia được kết nối với đồ họa tích hợp Iris Xe, nhưng nó làm cho hiệu suất kém hơn đáng kể. Vì vậy, để đạt được kết quả tối ưu nhất, các hệ thống thử nghiệm chỉ chạy trên GPU Nvidia.

 

Intel Arc A370M Topaz Video Enhance Ai

So sánh Intel Arc A370M với Iris Xe cho thấy lợi thế của việc sử dụng đồ họa rời cấp thấp để tạo nội dung. Arc A370M cắt qua clip mẫu nhanh hơn gần bốn lần so với Iris Xe. Điều này thực sự có thể giúp người dùng tiết kiệm hàng giờ nếu tìm kiếm các tệp video cao cấp.

 

Intel Arc A370M nhanh hơn khoảng 40% so với Nvidia RTX 3050. Đó là một chiến thắng rất quan trọng. Ở đây, Arc có phần thắng lớn hơn RTX 3050 so với các bài kiểm tra khác, điều này cho thấy phần cứng của Intel đang sử dụng tối đa khả năng hỗ trợ đa GPU thử nghiệm.

 

Tổng kết về Intel Arc A370M

 

Điều mà hầu hết các game thủ và những người hâm mộ muốn biết rất đơn giản: liệu có thể mua một máy tính xách tay với Intel Arc và mong đợi hiệu suất ngang ngửa với Nvidia và AMD không? Có vẻ như câu trả lời là có.

 

Intel Arc A Series Laptops

 

Đây là những kết quả tốt cho Arc A370M của Intel. GPU rời của Intel dường như có thể sánh ngang với Nvidia GeForce RTX 3050 trên nhiều loại máy tính xách tay chuyên nghiệp và dành cho người đam mê phổ thông (mặc dù máy tính xách tay Arc ban đầu có giá cao hơn nhiều so với máy tính xách tay RTX 3050). Intel Arc A370M có thể dễ dàng xử lý các trò chơi 3D và có thể mang lại hiệu quả lớn trong các ứng dụng tạo nội dung dựa trên GPU.

 

Intel Arc A370M không thể bằng với Nvidia GeForce RTX 3060, nhưng nó không cạnh tranh trong phân khúc đó. Nhiệm vụ đó sẽ thuộc về Intel Arc A550M, có bộ nhớ gấp đôi (8GB so với 4GB) và gấp đôi Xe Cores (16 so với 8) khi so sánh với Arc A370M. Chúng ta sẽ phải chờ xem Arc A550M hoạt động như thế nào khi nó ra mắt vào mùa hè này, nhưng các kết quả trên cho thấy nó có thể bám sát các máy tính xách tay RTX 3050 Ti và RTX 3060.

 

Intel Arc đem lại lựa chọn thứ ba cho những người đang tìm kiếm một máy tính xách tay Windows mỏng, di động để chơi game và sáng tạo nội dung. Bây giờ chúng ta hãy hy vọng Intel và các nhà sản xuất hệ thống OEM có thể thúc đẩy số lượng máy được trang bị Arc hiện tại nhiều hơn để người tiêu dùng có thể mua và sử dụng.

 

 

Nguồn: PcWorl

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.