1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. iPadOS 16: Apple muốn biến iPad thành Macbook 2.0?

iPadOS 16: Apple muốn biến iPad thành Macbook 2.0?

iPadOS sẽ là một kiểu MacOS hoàn toàn khác, một kiểu mà nếu cho Apple làm lại từ đầu, họ sẽ tạo ra những chiếc Macbook 2.0, giúp Apple nắm quyền nhiều quyền kiểm soát hơn.

 

Ý tưởng về việc gộp iPadOS và MacOS lại làm một không phải là một điều gì đó quá mới. Thậm chí quay ngược lại thời gian khi mà iPad còn đang chạy iOS, nhiều người đã khẳng định rằng giao diện desktop mới là thứ mang lại trải nghiệm tốt hơn trên tablet thay vì là một hệ điều hành di động phóng to. Và khẳng định lại càng khả thi hơn khi mà mới đây Apple đã cho iPad và MacBook có thể chạy chung trên cùng một dòng chip, Apple M1. Tức là giờ đây việc gộp iPad và MacBook lại với nhau không còn bất cứ rào cản nào về mặt phần cứng nữa, thử thách duy nhất ở thời điểm hiện tại chính là phần mềm. 

 

iPadOS 16

 

Câu chuyện của Apple bây giờ chính là làm cách nào, để mang những tính năng hay ho từ MacOS lên iPad, theo một cách nào đó mà không phá vỡ đi những trải nghiệm của iPad, mà bao người đang bị mê mệt. 

 

Mỗi năm Apple lại ra mắt thêm vài tính năng để MacOS và iPadOS hoà vào nhau hơn. Và sau khi trải nghiệm iPadOS 16 được khoảng vài tuần, mình tin chúng ta đã thấy được phần nào ý đồ của Apple trong thời gian tới. Nhưng mà Apple cũng rất biết bào túi tiền khi mà để trải nghiệm được những tính năng quan trọng nhất trên iPadOS 16 thì anh em sẽ phải mua iPad M1. Aishh...

 

 

iPadOS 16 (trên iPad M1) có khả năng xuất màn hình toàn diện hơn

 

iPadOS 16 đã có nhiều tính năng giống MacOS 

 

Hãy cùng mình điểm qua những tính năng đã biến iPad có nhiều trải nghiệm của Desktop hơn nhé. Đầu tiên đó là Virtual Memory Swap - hệ thống sẽ trích 1 phần từ SSD để làm RAM ảo. Ram ảo về cơ bản không còn xa lạ gì đối với thế giới máy tính, nhưng nó là mới và làm được rất nhiều trò đối với cả iPad. 

 

Ram ảo trên iPad cực kỳ quan trọng, bởi vì trước đây cứ mỗi khi mà chúng ta đa nhiệm nhiều trên iPad thì hệ thống sẽ dần dần đóng các apps chạy ngầm lại, hoặc load lại, tương tự như smartphone. Và việc bổ sung tính năng Ram ảo sẽ giúp iPad đa nhiệm tốt được như MacOS hay Windows. Ở trên phiên bản iPadOS 16 thì lượng ram ảo có thể lên tới 16GB. Điều đó có nghĩa là nhiều tác vụ có thể chạy ngầm đồng thời ở dưới nền hơn, đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng vì iPadOS cũng bổ sung thêm rất nhiều tính năng để nâng cao trải nghiệm multitasking, như: thay đổi cửa sổ windows, Stage Manager, hay xuất ra màn hình ngoài triệt để hơn. Số lượng ứng dụng có thể hiển thị lên trên cùng 1 màn hình có thể lên tới 8 ứng dụng. Và bây giờ anh em chỉ cần lấy thêm 1 chiếc bàn phím và 1 em chuột nữa là đã có thể làm đến 99% những thao tác mà ae vẫn thường làm hằng ngày với MacOS. 

 

 

Ý định của Apple với iPadOS

 

Tuy là iPadOS 16 đã có rất nhiều trải nghiệm đa nhiệm của Mac, nhưng vẫn còn một vài hạn chế nhất định để iPadOS vẫn là iPadOS. Nó vẫn khá là bí bức. Điểm hình nhất vẫn là cách quản lý file, anh em sẽ không thể truy cập được vào các file hệ thống, anh em không thể tuỳ chỉnh sâu được từng ứng dụng khác nhau, mà ứng dụng trên iPad vẫn bị gói vào, đóng vào và được quản lý duy nhất bởi Apple. Đối với iPad thì Apple vẫn muốn kiểm soát nhiều hơn, và không dễ để Apple nới lỏng điều đó ra một sớm một chiều. 

 

Việc gộp iPadOS với MacOS vào với nhau sẽ bắt buộc Apple phải cho những thứ mới vào, như là "sideloading", tức là cho phép người dùng tải các ứng dụng bên ngoài vào, và theo như góc nhìn của Apple thì đây là một giải pháp độc hại kém bảo mật cho MacOS, và mở điều này ra đồng nghĩa với việc Apple sẽ mấy kỳ nhiều kiểm soát hệ thống hơn. Còn xét trên khía cạnh kinh tế thì việc đóng mọi thứ vào như hiện tại rõ ràng đang có lợi cho Apple về mặt kinh tế, với Apps store và với 30% doanh thu từng các nhà phát triển. 

 

Ngược lại, nếu mà Apple cứ giữ cách làm như hiện tại thì iPad nó sẽ không thể nào chạm đến ngưỡng của MacBook, tỉ lệ bán ra của iPad cũng sẽ không thể nào chạm ngưỡng của những chiếc MacBook entry-level cả. Mà chiến lược kinh doanh của Apple là muốn bán thật nhiều phần cứng càng nhiều càng tốt, và khiến cho người dùng phải nâng cấp hằng năm nếu họ có đủ khả năng chi trả. Nói chung đi nước cờ nào đi nữa thì cũng đều có mặt lợi mặt hại và cần sự tính toán kỹ lưỡng. 

 

 

Phỏng đoán của mình về iPadOS

 

Mình nghĩ rằng dần dần Apple sẽ khiến iPadOS có những trải nghiệm càng ngày càng sát với MacOS, và khiến cho việc sử dụng 2 thiết bị này trở nên đồng nhất hơn bao giờ hết. Điều đó không có nghĩa iPadOS và MacOS khi đó sẽ giống hệt nhau nhé. Thay vào đó, mình nghĩ là iPadOS khi đó sẽ là một kiểu MacOS hoàn toàn khác, một kiểu mà nếu cho Apple làm lại từ đầu, thì họ sẽ tạo ra những chiếc Macs vẫn có khả năng đa nhiệm tuyệt vời, vẫn hỗ trợ thiết bị ngoại vi tuyệt vời, NHƯNG, Apple sẽ nắm quyền kiểm soát về phần mềm một cách chặt chẽ hơn. Để rồi, họ sẽ bán cả phần cứng, lẫn phần mềm. Và mình gọi đó là thế hệ MacBook 2.0.

 

Đó là những suy đoán của mình, còn anh em thì sao, liệu Apple có làm chúng ta ngạc nhiên bằng cách gộp hoàn toàn iPadOS vào MacOS hay không. Biết đâu tại một ngõ ngách nào đó trong Apple Park lại đang có 1 chiếc iPad chạy MacOS thì sao nhỉ. Chẳng biết trước đc điều gì.

 

 

Nguồn: ThinkView

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.