1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Samsung ra mắt chip VRAM GDDR6 nhanh hơn cả GDDR6X

Samsung ra mắt chip VRAM GDDR6 nhanh hơn cả GDDR6X

Với tốc độ 24Gbps, chip VRAM GDDR6 mới của Samsung khi kết hợp với bus 384-bit có thể tạo ra băng thông bộ nhớ trên 1TB cho card đồ họa

 

Mới đây Samsung đã cho ra mắt GDDR6 24Gbps đầu tiên trên thế giới. Hiện tại mẫu chip nhớ này đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt để trang bị cho các dòng card đồ họa thế hệ tiếp theo cũng như máy console và các sản phẩm dành cho doanh nghiệp khác. Samsung cho biết chip 24Gbps của họ cho tốc độ cao hơn 30% so với chip GDDR6 18Gbps.

 

Samsung ra mắt chip VRAM GDDR6 nhanh hơn cả GDDR6X, mở đường tạo ra GPU mạnh chưa từng có

 

Khi được kết hợp với bus 384-bit, những con chip VRAM có tốc độ 24Gbps này có thể vượt ngưỡng băng thông 1TB/s. Nó thậm chí còn nhanh hơn cả GDDR6X 21Gbps được trang bị trên RTX 3090 Ti. Samsung cho biết đó là mức băng thông đó có thể truyền tải 275 bộ phim 1080p chỉ trong 1 giây.

 

GDDR6 có khả năng mở rộng lớn, có thể được sử dụng trên các mẫu GPU mạnh nhất cho đến những mẫu laptop tiết kiệm điện, không như GDDR6X cao cấp hiện tại. Vì GDDR6 được JEDEC phê duyệt và tiết kiệm điện hơn so với GDDR6X vốn được Nvidia hợp tác phát triển với Micron, thế nên GDDR6 24Gbps của Samsung có thể sẽ được Nvidia ưu ái hơn. Nhờ đó mà thiết kế của các thiết bị dùng chuẩn VRAM này có thể trở nên đơn giản hơn và hoạt động cũng mát mẻ hơn, giải quyết được những vấn đề cố hữu của GDDR6X.

 

Với việc Samsung công bố chip VRAM GDDR6 mới, Nvidia, AMD hoặc cả 2 có thể sử dụng chip GDDR6 tiết kiệm điện trên card đồ họa thế hệ mới của mình. Thường thì những con chip VRAM tối tân với tốc độ khủng như thế này sẽ có giá thành cao và gần như chỉ xuất hiện trên các dòng card đồ họa đầu bảng mà thôi. Dự kiến ở thế hệ card đồ họa tiếp theo, các dòng card đồ họa ngay dưới mẫu đầu bảng sẽ được trang bị chip VRAM 21Gbps, còn card tầm trung sẽ dùng chip VRAM từ 16 đến 18Gbps.

 

 

Chip VRAM càng nhanh thì nó sẽ cần bus nhớ cũng phải tăng theo. Chúng ta đã từng thấy các mẫu card đồ họa có bus 512-bit bắt cặp với VRAM GDDR3 chậm chạp cách đây hơn chục năm. Tuy nhiên, nếu chip GDDR6 (và GDDR7 trong tương lai) ngày càng nhanh hơn thì kiểu gì bus cũng phải ngày càng tăng theo.

 

Việc RTX 4090 và RX 7900XT sẽ dùng chuẩn VRAM nào? Nvidia sẽ dùng GDDR6 hay GDDR6X? Và liệu Micron có đang ấp ủ một thứ gì đó còn nhanh hơn nữa hay không? Tất cả những câu hỏi này sẽ được bật mí khi mà Nvidia và AMD cho ra mắt thế hệ card đồ họa tiếp theo vào cuối năm nay.

 

Tóm tắt nội dung:

  • Samsung mới ra mắt VRAM GDDR6 24Gbps đầu tiên trên thế giới
  • Khi kết hợp với bus 384-bit, VRAM này có thể đạt băng thông trên 1TB/s
  • Tốc độ này còn nhanh hơn cả GDDR6X 21Gbps được trang bị trên RTX 3090 Ti
  • Dự kiến chip VRAM này sẽ được trang bị trên card đồ họa đầu bảng thế hệ tiếp theo của Nvidia và AMD

 

 

Nguồn: PC Gamer

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.