1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Macbook Air M2 quá nhiệt lên đến 108 độ !!!

Macbook Air M2 quá nhiệt lên đến 108 độ !!!

Khi chạy các tác vụ nặng, hiệu năng của Apple M2 sẽ giảm xuống 15% so với mức ban đầu, trong khi Apple M2 trên Macbook Pro 13 thì không.

 

Macbook Air M2 và Macbook Pro 13 M2, một chiếc "không có quạt" và một chiếc thì "có quạt". Lý do của việc này, cá nhân mình thấy rằng, Apple cố tình muốn tản nhiệt của Macbook Air M2 không tới được như Macbook Pro 13. Để rồi Macbook Air M2 sẽ bị nóng hơn, và từ đó hiệu năng sẽ giảm xuống, kém hơn so với Pro 13 M2. Mình nghĩ Apple cố tình làm vậy để mà tạo lợi thế cho chiếc Pro 13. Và tất nhiên, họ đã biết trước được việc hiệu năng của Air sẽ bị quá nhiệt và giảm xuống rồi, bởi vì trước khi một sản phẩm được tung ra thị trường thì chắc chắn họ đã trải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt và thử nghiệm rồi. 

 

 

Cái tình huống bây giờ nó không như tai nạn của của những chiếc Macbook quá nhiệt vào năm 2018, năm đó thì dàn chip ARM không tải được điện, để rồi máy giảm hiệu năng, Apple dính phốt. Còn bây giờ Apple đã làm chủ mọi thứ, từ phần cứng lẫn phần mềm, không còn phụ thuộc vào Intel, và Apple có quyền tự quyết cắt giảm sản phẩm này, để tạo lợi thế cho sản phẩm kia. 

 

Vậy vấn đề quá nhiệt của Macbook Air M2 nó có nghiệm trọng đến mức mà chúng ta phải quá sợ hãi, quá hoảng hay không? 

 

Macbook Air M2 quá nhiệt ra sao?

 

Mình đã thử nghiệm với phần mềm Cinebench R23 - một phần mềm đã rất phổ biến để thấy được toàn bộ sức mạnh của CPU. 

 

 

 

Nhiệt độ CPU chạm ngưỡng 108 độ CKhi ở trạng thái thông thường, làm việc nhẹ nhàng thì con chip Apple M2 phải gọi là rất rất mát, chỉ khoảng 3 mấy 4 mấy độ C mà thôi. Tuy nhiên, khi bắt đầu chạy Cinebench R23 bài test đa nhân, cả 8 nhân CPU đều phải hoạt động, thì mức nhiệt độ nhảy một phát lên trên 90, trên 100, và…chạm ngưỡng 108 độ C. Dã man, Đỏ lừ! Nóng cực độ và vượt cả mức nước đun sôi luôn rồi. 

 

Và tất nhiên sau vài giây, máy sẽ phải giảm điện ngay, để nhiệt độ hạ xuống. Đến với các bài test tiếp theo, lượng điện tiếp tục giảm xuống, và số điểm nó cũng giảm theo giảm theo. Kể từ bài test thứ 6 đổ đi là hiệu năng nó sẽ giảm xuống thấp hơn so với mức cao nhất là 15%. Một mức giảm khá là đáng kể. Tuy nhiên, lượng điện tiêu thụ lúc này cũng sẽ giảm một nửa, từ 20W xuống còn 10W, thành ra nhiệt độ của máy mát hơn rất nhiều. Còn chuyển qua Macbook Pro 13 M2, do chiếc máy này có quạt, tản nhiệt tốt hơn, nên là nó sẽ duy trì được ở mức cao lâu hơn, số điểm ban đầu cả 2 đều rất đều nhau, dĩ nhiên rồi vì cả 2 đều chạy cùng 1 con chip mà, nhưng do tản nhiệt tốt hơn nên hiệu năng của Macbook Pro 13 M2 ổn định hơn. Đáng ngạc nhiên là trong tất cả các bài test hiệu năng không hề giảm một chút nào cả. Đấy, anh em đã thấy sự lợi hại của quạt tản nhiệt trong trường hợp này chưa!

 

Điểm Cinebench R23 đa nhân sau các lần test:

 

  Lần 1 Lần 2 Lần 3 Lần 4 Lần 5 Lần 6
Macbook Air M2 8382 8155 7833 7545 7312 7323
Macbook Pro 13 M2 8391 8356 8377 8381 8391 8388

 

 

Đây là ý đồ của Apple

 

Năm ngoái, Apple cũng muốn điều này xảy ra khi không trang bị quạt cho Macbook Air M1, thứ nhất là để quảng bá là Apple M1 tiết kiệm điện lắm không cần quạt đâu, nhưng thứ 2 là để Pro 13 M1 lợi thế hơn Air M1 nhờ có quạt. 

 

Tuy nhiên năm ngoái Apple hơi "fail" khi mà hiệu năng giữa Air M1 và Pro 13 M1 chẳng khác nhau là mấy. Và năm nay nếu anh em để ý thì Apple đã đẩy điện của Apple M2 lên một chút, từ đó khiến Macbook Air M2 dễ bị throttling hơn, dẫn đến hiệu năng giảm 15% khi làm các tác vụ liên tục kéo dài. Tương tự hiệu năng GPU trên Apple M2 nó cũng bị giảm khi mình thử nghiệm với bài test 3d Widelife Extreme, còn Macbook Pro 13 M2 thì không. 

 

 

Biến hiệu năng của Macbook Air M2 thành Macbook Pro M2 chỉ với vài trăm nghìn

 

Đó là ý muốn của Apple, thế thì bây giờ anh em muốn theo ý mình thì sao, tức là anh em vẫn muốn những thứ trên Macbook Air M2 (như thiết kế, màn hình,...), nhưng tản nhiệt phải được Macbook Pro 13 M2, thì...vẫn có cách.

 

 

Source: Max Tech ChannelMới đây kênh Max Tech đã thử nghiệm dán các miếng dán Thermal Pad lên toàn bộ mainboard của Apple M2, toàn bộ luôn, và hiệu năng của Macbook Air M2 được cải thiện lên chóng mặt. Thậm chí là hiệu năng sau đó của Macbook Air M2 nó còn mạnh mẽ hơn cả Macbook Pro 13 M2 có quạt, thế mới ảo. Ấn tượng phết đấy chứ. 

 

 

Nhưng cũng chú ý với anh em rằng chiếc Macbook Pro 13 trong video test đang để quạt mặc định, tức là nó sẽ tăng dần dần và hơi chậm, chứ nếu cài phần mềm để ép quạt chạy tối đa thì hiệu năng cũng sẽ được cải thiện đấy.

 

Những điều cần lưu ý khi làm theo

 

 

Nếu không ngại chọc ngoáy vào bên trong laptop và bỏ qua vấn đề bảo hành, anh em hoàn toàn có thể làm theo để có trải nghiệm tốt và mát hơn. Còn đây là máy mình đi mượn nên không thể làm được gì. 

 

Ngoài vấn đề bảo hành, thì mình không khuyến khích dán Thermalpad, vì như vậy tản tốt > máy throttling chậm hơn > giữ ở mức nhiệt độ cao lâu hơn > nhiệt từ đó truyền ra bề mặt máy > ảnh hưởng đến trải nghiệm, thà chịu giảm hiệu năng một chút nhưng dùng lại ngon. 

 

Ae có nên quá hoảng?

 

Vậy chốt lại, anh em có nên hoảng sợ vì Macbook air m2 bị quá nóng, theo mình là không, vì 3 lý do. Thứ nhất, cái này đã nằm trong tính toán của Apple rồi. Thứ 2, nó nóng rồi sau đó nó sẽ giảm hiệu năng xuống thôi. Thứ 3 là ít ai lại mua chiếc máy này để làm các công việc quá hardcorre trong thời gian dài. Nên là cá nhân mình, mình thà bị giảm một chút hiệu năng để lấy một thiết kế đẹp, còn hơn là mua một chiếc máy đã quá cũ kỹ như Macbook Pro 13. Màn hình quá dày.

 

Nguồn: Thinkview.vn

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.