1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. CPU desktop cao cấp HEDT “mất tích” khỏi thị trường

CPU desktop cao cấp HEDT “mất tích” khỏi thị trường

Có vẻ như AMD và Intel trước mắt đều không sản xuất thêm CPU HEDT nữa nên những con chip này đang bị đội giá lên rất cao.

 

Vi xử lý HEDT (high-end desktop) xuất hiện lần đầu vào năm 2003 – khi trận chiến giữa AMD và Intel trở nên cao trào sau khi đội đỏ ra mắt chip Athlon 64. Và có một điều khá bất ngờ là theo Puget Systems, CPU HEDT giờ đang biến mất khỏi thị trường giữa lúc AMD và Intel đang cạnh tranh gay gắt với nhau.

 

CPU HEDT

 

Trong vài tháng tới thì tình hình có thể sẽ thay đổi, như hiện tại có khá nhiều người dùng HEDT sẽ phải chọn CPU desktop thông thường hoặc chấp nhận trả thêm một khoản tiền lớn để tậu những con chip máy trạm, do AMD có vẻ như không còn sản xuất CPU Ryzen Threadripper 3000X series nữa.

 

Có một sự thật là trong tất cả nền tảng HEDT hiện nay, chỉ có AMD Ryzen Threadripper Pro 5000WX-series là được thiết kế dựa trên kiến trúc Zen 3 tiên tiến, còn những nền tảng khác thì đều sử dụng kiến trúc đã cũ, thậm chí giao tiếp I/O cũng đã lỗi thời. Lạ hơn nữa là Ryzen Threadripper Pro 5000WX chỉ được trang bị cho các sản phẩm của Lenovo mà thôi.

 

CPU HEDT

 

Tại thời điểm bài viết, thị trường đang rất thiếu chip AMD Ryzen Threadripper, do có vẻ như AMD đang giảm sản lượng của Threadripper 3000X / Pro 3000WX, và việc đặt hàng trực tiếp từ AMD gần như là bất khả thi đối với các hãng ráp máy tính. Trong khi đó, các nhà bán lẻ lại bán CPU AMD Ryzen Threadripper 3970X và 3990X với mức giá cao hơn từ 1000 USD đến 4000 USD so với giá niêm yết, khiến những bộ máy trạm trở nên đắt đỏ và khó cạnh tranh.

 

Đại diện của Puget Systems cho biết giá bán cao như thế là dấu hiệu cho thấy trên thị trường chỉ còn 1 vài con chip này mà thôi; và vì thế nên những chỗ còn hàng đang “tranh thủ” đẩy giá lên cao để kiếm thêm lời. Từ đó suy ra những con chip này không còn được sản xuất nữa.

 

Mặt khác, cả AMD lẫn Intel bây giờ đều có những con chip desktop cao cấp với số nhân lên đến 16 nhân, trang bị kiến trúc xịn sò và hỗ trợ lên đến 128GB RAM. Những con chip này hầu như đã đủ để cân mọi game và nhiều tác vụ máy trạm khác nhau. Do đó, nhiều khách hàng đã chuyển sang dùng những con CPU như AMD Ryzen 9 5950X hoặc Intel Core i9-12900KS. Trong bối cảnh này, việc sản xuất thêm chip HEDT là điều không còn hợp lý cho lắm.

 

CPU HEDT

 

Puget Systems hy vọng rằng khi AMD bắt đầu bán CPU Ryzen Threadripper Pro 5000WX nhiều hơn, giá bán của chúng sẽ ổn định trở lại. Tất nhiên, Ryzen Threadripper 5000X và 6000X sẽ tiết kiệm hơn cho người dùng, nhưng có vẻ như AMD đang hài lòng với Ryzen Threadripper Pro 5995WX do nó mang về nhiều lợi nhuận hơn.

 

Nhìn chung, khả năng là tình hình này sẽ được cải thiên khi Intel tung ra nền tảng Alder Lake-X/Sapphire Rapids-X vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023. Còn trước mắt thì giá thành của những con chip HEDT vẫn sẽ cao, và người dùng sẽ có xu hướng chọn chip phổ thông để thay thế.

 

Tóm tắt ý chính:

  • Hiện có khá nhiều người dùng HEDT sẽ phải chọn CPU desktop phổ thông hoặc chấp nhận trả thêm một khoản tiền lớn để tậu những con chip máy trạm
  • Có vẻ Intel lẫn AMD đều không sản xuất thêm CPU HEDT nữa, cho nên những con chip này giờ đang được bán với giá rất cao
  • Vả lại, những con chip desktop phổ thông của Intel và AMD hiện nay hầu như cũng đủ để cân mọi game và nhiều tác vụ máy trạm
  • Trong bối cảnh này, việc sản xuất thêm chip HEDT là điều không còn hợp lý cho lắm
  • Tình hình có thể được cải thiện khi Intel tung ra Alder Lake-X/Sapphire Rapids-X vào cuối 2022 hoặc đầu 2023

 

 

Nguồn: tom’s HARDWARE

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.