1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. CPU Intel thế hệ 14 “Meteor Lake” được tích hợp cả phần cứng ray tracing?

CPU Intel thế hệ 14 “Meteor Lake” được tích hợp cả phần cứng ray tracing?

Có vẻ như iGPU của chip Intel “Meteor Lake” đang được tích hợp những công nghệ xịn sò như ray tracing để bắt kịp với iGPU của AMD.

 

Người dùng Twitter tên là Coelacanth’s Dream vừa mới đào được thông tin cho thấy Intel đang nỗ lực mang tính năng ray tracing lên cho các tile IGP (Integrated Graphics Processing). Cụ thể, theo dữ liệu từ các đoạn mã Intel Graphics Compiler (IGC), dường như tile GPU (sử dụng tiến trình 3nm của TSMC) trong vi xử lý “Meteor Lake” sẽ hỗ trợ ray tracing các bạn ạ. Mấu chốt ở đây là sự xuất hiện của các flag đóng vai trò phát hiện xem iGPU có phải là loại “iGFX_meteorlake” hay không, nếu đúng là như vậy thì IGC sẽ bật ray tracing lên.

 

Meteor Lake ray tracing

 

Điều này khá là lạ, vì Intel đang có những bước đi rất quyết liệt nhằm hỗ trợ ray tracing trên iGPU của họ, mặc dù diện tích die trên “Meteor Lake” không quá dư dả để gắn thêm bộ gia tốc phần cứng tương ứng (khiến hiệu năng ray tracing bị hạn chế). Thay vì vậy, Intel có thể tận dụng chính phần diện tích đó để gắn bộ gia tốc XMX (Xe Matrix Extensions) giúp cải thiện hiệu năng thông qua XeSS (Xe SuperSampling).

 

Meteor Lake ray tracing

 

Với những khó khăn mà Intel đang gặp phải trong khâu triển khai, chúng ta cũng không chắc “Meteor Lake” có kịp ra mắt đúng hẹn hay không. Thế hệ CPU này được trang bị rất nhiều công nghệ mới mẻ, chẳng hạn như CPU tile được phát triển bằng tiến trình Intel 4 mới toanh. Đội xanh cũng xác nhận GPU tile sẽ sử dụng tiến trình 3nm của TSMC, nhưng theo tin gần đây thì có vẻ Intel chuẩn bị chuyển sang sử dụng tiến trình mạnh hơn và tiết kiệm điện hơn, đó là TSMC N3E. Điều này cũng hợp lý do thiết kế iGPU yêu cầu phần hiệu suất sử dụng điện năng phải được tối ưu thật tốt.

 

Tóm tắt ý chính:

  • Theo các đoạn mã Intel Graphics Compiler mới được cập nhật, có vẻ tile GPU (tiến trình TSMC 3nm) trong chip “Meteor Lake” sẽ hỗ trợ ray tracing
  • Đoạn mã có các flag giúp phát hiện xem iGPU có phải loại “iGFX_meteorlake” hay không, nếu đúng thì sẽ bật ray tracing lên
  • Có vẻ Intel đang có những bước đi rất quyết liệt nhằm hỗ trợ ray tracing trên iGPU của họ

 

 

NguồnTechPowerUp

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.