1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Phân giải 4K trên laptop: Đắt xắt ra miếng hay dư thừa?

Phân giải 4K trên laptop: Đắt xắt ra miếng hay dư thừa?

Không thể phủ nhận được độ “nét” của màn hình 4K nhưng liệu trên những chiếc laptop, đặc biệt những dòng laptop 13-15 inch liệu có quá dư thừa khi trang bị màn hình độ phân giải quá cao?

 

Màn “bốn ka” vẫn luôn là sự lựa chọn cao cấp nhất trên mỗi dòng laptop và ngốn tiền nhất trên laptop. Dẫu bỏ ra hầu bao nâng cấp độ phân giải cho laptop nhưng giá trị thực tế nhận được có lẽ vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Hãy cùng cân nhắc xem màn hình 4K trên laptop thực sự có “đáng” hay không nhé!

 

Sự dư thừa xét trên mật độ điểm ảnh 

 

Tạm mượn chuẩn “Retina” của Apple để so sánh, đây là chuẩn độ phân giải màn hình mà khi người dùng ngồi ở một khoảng cách thông thường khi sử dụng sẽ không thấy được các điểm ảnh (pixel) trên màn hình. Đối với điện thoại thường sẽ là trên 300ppi, còn đối với laptop thì mật độ điểm ảnh tối ưu sẽ tuỳ thuộc vào kích thước màn hình cũng như khoảng cách từ mắt cho đến màn hình máy tính. Khoảng cách càng xa thì sẽ càng khó nhìn điểm ảnh hơn và thông thường, các chuyên gia khuyến nghị nên nhìn màn hình máy tính ở khoảng cách hơn 20 inches (xấp xỉ 50cm) là tối ưu nhất.

 

 

Đối với màn hình 17.3 inch với độ phân giải 4K, người dùng chỉ cần ngồi sát màn hình khoảng 13inches (tầm 30 cm) là không thể thấy được các điểm ảnh. Hạ độ phân giải xuống còn 2K thì khoảng cách để không thấy pixel là 20 inches, vừa đủ tốt cho mắt.

 

Màn hình 17.3inch ở độ phân giải 4K

 

Màn hình 17.3inch ở độ phân giải 4K

 

Màn hình 17.3inch ở độ phân giải 2K

 

Màn hình 17.3inch ở độ phân giải 2K

 

Vậy nếu xét trên điều kiện ngồi tối ưu thông thường, thì màn hình 2K trên một chiếc laptop 17 inch là đã “dư dùng”, một chiếc màn hình 4K sẽ chỉ tạo được sự khác biệt về nét nếu bạn ngồi quá sát màn mà thôi. Mà ai lại đi ngồi gần như thế.

 

Chưa kể đối với các màn hình laptop có kích thước nhỏ hơn như 13 và 15 inch thì khoảng cách để không nhìn thấy điểm ảnh trên màn 4K sẽ càng gần hơn nữa. Vì thế, có lẽ nếu bạn muốn một chiếc laptop với màn hình nét thì chỉ cần chọn màn hình 2K, đặc biệt trên các laptop nhỏ gọn.

 

Kẻ huỷ diệt thời lượng pin 

 

Đối với một chiếc laptop, thời lượng pin là yếu tố tối quan trọng ảnh hưởng đến sự tiện lợi của người dùng và yếu tố di động của chiếc máy. Khi trang bị một chiếc màn hình 4K đồng nghĩa với việc thời lượng pin của máy sẽ giảm nhanh hơn so với các độ phân giải thấp hơn do có nhiều điểm ảnh và đèn nền hơn cần xài điện năng, đồng thời GPU của máy cũng phải hoạt động nhiều hơn để “gánh” chiếc màn 4K. Do đó, nếu bạn quan tâm đến thời lượng pin trên laptop, việc chọn hay không chọn màn 4K là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng.

 

4K hao pin lắm

 

Không phải cứ 4K là màn hình “auto đẹp” 

 

Không phải cứ độ phân giải cao là chắc chắn màn hình sẽ đẹp hơn độ phân giải thấp. Độ phân giải chỉ là điều kiện cần cho một chiếc màn hình chuẩn chỉ. Ngoài ra còn các điều kiện đủ khác như chất lượng tấm nền, đèn nền, profile màu, độ sáng cũng như tần số quét,… và nhiều yếu tố khác để cấu thành nên một chiếc màn hình “đẹp”. Giữa màn hình 4K nhưng màu sắc nhợt nhạt, thiếu chân thực và độ phân giải 2K nhưng màu chuẩn thì chọn 2K vẫn hơn chớ.

 

Vì thế nếu bạn đang lưỡng lự giữa việc chọn giữa một chiếc laptop màn hình 2K và chiếc khác màn hình 4K thì tốt hơn hết hãy nên xem thử ngoài đời hoặc tìm các video so sánh trên mạng để có cái nhìn thiết thực nhất về chất lượng hiển thị.

 

 

Vậy, laptop màn hình 4K dành cho ai? 

 

Nói vậy không có nghĩa rằng laptop màn hình 4K là một sự lãng phí. Các nhà sản xuất vẫn duy trì các phiên bản 4K thì có nghĩa là vẫn còn người dùng. Dạo một vòng ở các trang hỏi đáp trong và ngoài nước, độ phân giải 4K trên laptop rất được ưa chuộng bởi những người dùng làm phim, hình ảnh bởi khả năng hiển thị nhiều pixel. Đặc biệt khi làm phim quay 4K, xem trên màn 4K sẽ dễ nhìn các chi tiết hơn, tạo thuận lợi cho công việc.

 

Ngoài ra còn một lý do khác để chọn màn hình 4K nữa là khả năng hiển thị nhiều hơn, cùng mức scale so với FullHD và 2K thì 4K sẽ hiển thị được nhiều hơn do số điểm ảnh vượt trội hơn so với các độ phân giải còn lại. Tuy nhiên, đối với laptop 13inch màn hình 4K thì hiển thị nhiều nhưng các chi tiết quá nhỏ, kiểu gì cũng phải tăng scale lên; các laptop với kích thước màn hình 15.6inch trở lên có thể tận dụng được lợi thế này của màn hình 4K. Nhưng cẩn thận nhìn chi tiết bé quá đau mắt đấy!

 

 

Tạm kết 

 

Chung quy lại, màn hình 4K trên laptop vẫn đem lại tác dụng và sự khác biệt nhỏ về độ chi tiết trên màn hình. Tuy nhiên, nếu khoảng cách giữa option màn hình 4K và 2K/FullHD quá lớn thì bạn có thể cân nhắc mua màn hình độ phân giải thấp hơn trên laptop, sau đó mua màn hình 2K hoặc 4K rời, 27inch trở lên.

 

 

Nguồn: HowtoGeek

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.