1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Intel thế hệ thứ 13 có thực sự là bước nhảy vọt lớn?

Intel thế hệ thứ 13 có thực sự là bước nhảy vọt lớn?

Hơi nóng của AMD phả vào gáy Intel đã khiến cho đội Xanh phải nhanh chóng tung ra thế hệ Gen 13 Raptor Lake. Thế nhưng thực sự hiệu năng của Tèo có đạt như Intel công bố?

 

Năm 2022 là năm mà cuộc đấu giữa Intel và AMD trở nên tưng bừng khói lửa hơn bao giờ hết. Mới đầu năm, phiên bản Intel Alder Lake thế hệ thứ 12 đã hoàn toàn áp đảo Ryzen 6000 dựa trên kiến trúc Zen 3+ ở hầu như mọi tiêu chí khả năng P/P, thì đến đầu tháng này, AMD đã vén màn dòng Ryzen 7000 series hoàn toàn mới cho desktop và tự tin tuyên bố họ đã đánh bại hoàn toàn Intel thế hệ thứ 12, cụ thể là Core i9-12900K ở mọi chỉ số hiệu năng ngay từ những con CPU quốc dân như Ryzen 5 - 7600X. 

 

Và giờ đây, Intel đã khiến cho cả cuộc đối đầu này trở nên cực kỳ căng thẳng với dòng Intel thế hệ thứ 13 hoàn toàn mới, và dự, là áp đảo luôn cả con CPU 3D Cache vốn đang là niềm tự hào của AMD, trong khi cho toàn bộ giới game thủ thấy được sự quan tâm và yêu chiều của mình khi vẫn cho phép dòng RAM DDR4-3200 được tiếp tục nối dài chuỗi ngày hoạt động của nó trên thế hệ thứ 13, trong khi đối thủ là AMD đã đi trước và ngừng hỗ trợ cho dòng D4. Vậy thì chúng ta hãy cùng giải mã sức mạnh mà Intel thế hệ thứ 13 cho chúng ta thấy được, và cùng tìm xem liệu Intel có đang… giấu diếm điều gì hay không nhé!

 

Intel quan tâm tới chúng ta cơ á?

 

Thứ chúng ta phải quan tâm đầu tiên đó là việc Intel sẽ vẫn ưu tiên đến sự nghèo túng của những anh em mới chập chững bước vào cuộc đua build PC, khi vẫn cho phép chúng ta sử dụng main cũ từ thế hệ thứ 12 khi vẫn sử dụng chân socket LGA1700, vốn đang có mặt trên thị trường từ những bộ main cực kỳ quốc dân như B660M cho đến Z790 cực kỳ đắt đỏ, khác với đối thủ AMD vốn sẽ chỉ sử dụng socket AM5 hoàn toàn mới khiến anh em khi cân nhắc nâng cấp là sẽ phải nâng luôn cả main, cả RAM và đủ các thể loại khác. Việc hỗ trợ socket cũ sẽ giúp anh em tiết kiệm chi phí, và cũng giúp Intel mở rộng thị phần của mình, đây thực sự là mối quan hệ win-win. 

 

Bộ main B660M vẫn đang được bán với mức giá rất tốt, và vẫn trong diện hỗ trợ của Intel với dòng Raptor Lake Gen 13!

 

Thế nhưng, việc hỗ trợ chuẩn socket cũ không phải là thứ duy nhất mà Intel làm. Intel tuyên bố rằng chuẩn RAM DDR4 3200 sẽ vẫn được đón chào và sát cánh với dòng series Gen 13 mới của Intel, giúp cho anh em tiết kiệm được một khoản tiền tương đối lớn, đặc biệt là những anh em đang có dung lượng RAM lớn như 16GB hay 32GB trở lên, bởi vì hiện tại, giá RAM DDR5 vẫn đang khá là cao so với chuẩn DDR4, ít nhất là gấp rưỡi. 

 

 

Với những anh em mà hiện tại vấn đề chi phí lại là vấn đề lớn nhất khi build PC, thì việc vẫn hỗ trợ chuẩn RAM cũ sẽ giúp cho chúng ta có thể được đu các CPU mới nhất của nhà Intel, trong khi với AMD thì bạn sẽ chỉ dừng lại ở Ryzen 5000 mà thôi. Tuy nhiên có 1 điểm mà Intel vẫn không quên nhấn mạnh đó là Intel thế hệ thứ 13 sẽ chỉ được bung hoàn toàn hiệu năng nếu được sử dụng chuẩn RAM D5 mà thôi, cho nên là nếu anh em muốn tận dụng toàn bộ hiệu năng của CPU, thì nên cân nhắc nâng chuẩn RAM D5, còn không thì có thể sử dụng và đợi đến khi nào giá RAM DDR5 có mức giá tốt hơn thì bắt đầu nâng cấp cũng chưa muộn.

 

Intel cho rằng hiệu suất của Gen 13 cực đỉnh, nhưng ngay trên số liệu của hãng đã chứng minh ngược lại.

 

Oke, chúng ta hãy cùng nhau đến với phần hiệu năng, và đương nhiên, đây là phần mà Intel đã không tiếc dành ra những lời có cánh để thể hiện rằng thế hệ CPU mới sẽ đánh bại tất cả những gì mà AMD và đối thủ đưa ra. So sánh với thế hệ thứ 12 của chính nhà Intel, thì thế hệ thứ 13 đã được bổ sung thêm tối đa 4 nhân 4 luồng đối với dòng Core i5 và Core i7, và 8 nhân 8 luồng đối với dòng Core i9, đưa tổng số nhân của của dòng Core i9-13900K lên tới 24 nhân với xung nhịp tối đa đã được đẩy lên là 5.8GHz. 

 

 

Vị CEO Intel cũng không quên nhắc mọi người rằng dòng Intel Core thế hệ thứ 13 với xung nhịp tối đa trên 6GHz ra mắt vào đầu năm 2023. Đây mới là con át chủ bài thực sự để đối đầu với dòng CPU 7000X3D của AMD vào năm đó. Liệu rằng xung nhịp kỷ lục của Intel có giúp cho họ chiến thắng đối thủ vốn có công nghệ 3D V-cache đầy tiềm năng hay không, anh em cùng comment xuống dưới nhé! 

 

Còn nếu như bạn không đủ tiền để đu dòng CPU đầu bảng của đội Xanh, thì dòng Core i5 và Core i7 mới cũng sẽ được nâng tối đa lên 16 nhân (14 nhân với Core i5). Và cũng vì nó là dòng K, đồng nghĩa nó được Intel ban cho khả năng ép xung, nên nếu được OC thì bạn chắc chắn sẽ được hưởng thêm sức mạnh tối thượng của dòng CPU này! 

 

Hiệu suất cực đỉnh, nhưng khoan có cái gì đó sai sai...

 

Và điều đó cũng giúp cho các bạn có thể tận hưởng được mức sức mạnh “kinh khủng” mà Intel có thể đưa đến với dòng CPU thế hệ thứ 13. Trong bảng số liệu, họ đã so sánh i9-13900K với 3 con CPU đó là Core i9-12900K và Ryzen 9 - 5950X và Ryzen 7 - 5800X3D, và theo Intel, nó có sức mạnh tốt hơn tới 58% đối với dòng Ryzen 9 đầu bảng thuộc thế hệ Zen 3 ở tựa game Marvel Spider Man! Một sức mạnh kinh khủng khiếp đến từ Intel có thể hạ gục luôn cả thế hệ Ryzen 5000 của đội đỏ, thế nhưng nếu anh em để ý kĩ bảng số liệu mà Intel đưa ra, thì hiệu suất nhảy vọt 58% có thể đạt được nếu như chúng ta so sánh nó với R9-5950X. 

 

 

Và lúc đó, chắc chắn anh em sẽ nhận ra có một điều gì đó có vẻ như đang sai sai ở đây, bởi vì Intel nhắc đến 3 con CPU để so sánh với đầu bảng i9-13900K cơ mà, nhưng tại sao nếu tính cả i9 gen13 thì chúng ta chỉ thấy có ba cột mà thôi? Vâng, đó là bởi vì Intel thực sự đã biết đối thủ của mình cũng không phải dạng vừa, nên hãng đã cố tình làm cho cái mục so sánh với con quái vật thực sự của nhà AMD trở nên kém nổi bật hơn rất nhiều. Vâng, mình đang nhắc đến con CPU Ryzen 7-5800X3D, một con CPU vốn đang được coi là đỉnh cao của hiệu suất chơi game từ trước tới giờ. 

 

Nếu như chúng ta tạo nên cái cột thứ 4 để đòi lại công bằng cho R7-5800X3D, thì chắc chắn hiệu suất thế hệ gen 13 của Intel sẽ trở nên kém thuyết phục hơn rất nhiều, khi chỉ cho hiệu suất tốt hơn lên tới 20% ở 1 số tựa game, trong khi con quái vật của nhà AMD lại có mức giá rẻ hơn tới gần… 30% so với CPU đầu bảng vừa mới ra lò đến từ đội xanh. Trong khi đó, dòng Ryzen 7000 đã ra mắt và cũng vượt mặt mọi con CPU thuộc thế hệ Zen 3, và khiến cho bảng so sánh giữa R9 và i9 của Intel trở nên không còn nhiều ý nghĩa. Dòng Ryzen 7000 mới còn chưa có bản nâng cấp 3D V-cache, mà được đồn là sẽ phổ cập cho cả con Ryzen 9 mạnh nhất, nên hãy cùng chờ xem là ngôi vương của Intel sẽ có thể giữ được bao lâu nha.

 

Thêm nữa, tính xác thực của bảng số liệu này mình cũng không đánh giá cao, bởi vì Intel cố tình hạ bệ đối thủ bằng cách cho con Ryzen 9 và Ryzen 7 3D của hãng chạy trên chuẩn RAM DDR4 ở tốc độ 3200MT/s, trong khi con i9-13900K của hãng được chạy ở chuẩn RAM DDR5 ở tốc độ lên tới… 5600MT/s. Bản thân con i9 thế hệ thứ 12 của Intel cũng chỉ được chạy ở RAM D5 nhưng tốc độ chỉ đạt có 4800MT/s mà thôi, nghĩa là chậm hơn khá nhiều so với RAM trên i9 gen 13, chứ đừng nói là RAM DDR4-3200 của đám Ryzen 5000. Đúng là các ông lớn luôn tìm mọi cách để … nerf mọi đối thủ tiềm tàng, và không chỉ Intel một mình làm vậy. Đúng rồi, tôi đang nhìn ông đó Apple ạ. 

 

 

Tiếp đến là việc so sánh với các tựa game, thì hiệu suất 20% nhảy vọt so với i9-12900K sẽ chỉ nằm ở các tựa game nhẹ và… esport, còn khi so sánh với các tựa game 3A, thi khoảng cách đó sẽ được rút ngắn lại xuống còn 10% và … không đổi so với thế hệ trước. Điều này xảy ra do con CPU mới của nhà Intel được thiết kế để tối ưu tốt hơn cho thế hệ card đồ hoạ rời tiếp theo như RTX4000 hay RX7000, nên sử dụng thế hệ trước như RTX 3090 có thể đã hãm sức mạnh thực sự của dòng CPU này lại. 

 

Tuy Intel đang làm mọi cách để tâng bốc thế hệ thứ 13 mới lên để khiến nó đáng mua hơn, có 3 thứ mà mình thấy ấn tượng ở Intel Gen 13 này. Đầu tiên đó là Intel Hybrid Technology, và sẽ phù hợp đối với những nhà sáng tạo nội dung hay những nhà sản xuất nội dung số, cả hai vốn sẽ làm rất nhiều tác vụ nặng cùng 1 lúc. Bình thường chúng ta bấm vào render trên Premiere hay Blender, thì việc chúng ta làm tiếp theo đó là ngồi bấm điện thoại chờ nó render xong, bởi vì chúng ta gần như không thể sử dụng máy tính cho những tác vụ khác. 

 

 

Cho đến bây giờ. Intel còn điên rồ tới mức trình diễn công nghệ này cho cả thế giới xem khi họ render một vật thể cực kì phức tạp trên Blender, và sau khi bấm render, họ sẽ ngay lập tức chuyển sang edit ánh sáng trong thời gian thực với… Unreal engine 5 khi Blender vẫn đang render. Điều này có thể đạt được là do khi thu nhỏ cửa sổ Blender lại, thì con chip i9-13900K sẽ hiểu rằng con Blender giờ đây sẽ là tác vụ ngầm, và nó sẽ tự động chuyển công việc render đó từ 8 nhân P core sang 16 nhân E core của con i9 đó, và để lại 8 nhân P core cho công việc edit ánh sáng ở unreal engine 5. Đây là điều chưa từng có trên 1 chiếc desktop Windows, vì những model và môi trường dựng của Intel cực kì phức tạp. 

 

 

Ngoài ra, đó chính là thế hệ gen 13 của Intel có hiệu năng trên watt điện tốt hơn rất nhiều so với thế hệ trước đó, ở mức mà con i9-13900K khi chạy ở TDP 65W sẽ có hiệu suất ngang ngửa con i9 thế hệ trước được thả điện, còn nếu như 13900K được thả điện, con 12900K sẽ hít no khói. Thực chất lí do chính đằng sau công nghệ này chính là sự phân phối cực kì thông minh và E-Core cũng có sự nâng cấp cần thiết để đảm bảo hiệu năng. Và cuối cùng, thứ khiến chúng ta phải ngạc nhiên chính là mức giá. Mức giá của con 13900K là 589USD, cực kì đắt đỏ, nhưng nếu so với mức giá của Ryzen 9 - 7950X, thì chúng ta sẽ tiết kiệm ít nhất là gần 3 triệu chỉ cho việc mua CPU mà thôi. Cộng thêm việc tái sử dụng các linh kiện thế hệ trước, thì chắc chắn chúng ta sẽ có 1 cây PC chiến game tiết kiệm hơn rất, rất nhiều so với AMD Ryzen 7000. 

 

 

Chốt lại, theo mình, Intel thế hệ thứ 13 nếu gột bỏ những lớp mặt nạ mà Intel đã bôi lên để khiến cho nó xịn hơn nhiều so với đối thủ, thì nó không phải là 1 phiên bản nâng cấp toàn diện. Thế nhưng, nó lại là một phiên bản hoàn thiện hơn và tối ưu hơn rất rất nhiều so với gen 12, và hơn nữa, là nó rẻ hơn so với Ryzen 7000. Điều này có nghĩa là Intel thế hệ thứ 13 cũng cực kì đáng mua, nhưng nếu bạn kì vọng nó sẽ thổi bay thế hệ trước và đối thủ, thì chắc chắn nó sẽ không làm được như thế. Tuy nhiên, chúng mình sẽ sớm lắp ráp bộ PC hàng khủng thuộc đỉnh chuỗi thức ăn cho năm 2022 này, và sẽ gửi cho anh em sớm nhất có thể. 

 

 

Nguồn Thinkview

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.