1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. CPU Intel Core gen 13 Raptor Lake có bộ nhớ đệm L2 / L3 lên đến 68MB

CPU Intel Core gen 13 Raptor Lake có bộ nhớ đệm L2 / L3 lên đến 68MB

Một ảnh chụp màn hình mới bị rò rỉ được cho là hiển thị cấu hình ‘Cache’ Intel Core thế hệ thứ 13 đã được đăng tải. Intel Raptor Lake sẽ có bộ nhớ đệm lớn hơn người tiền nhiệm của mình.

 

Thực sự vẫn chưa có thể khẳng định đây có phải là CPU Raptor Lake đầu bảng hay không, bởi vì ảnh chụp màn hình chỉ cho thấy sự kết hợp của 8 nhân ‘lớn’ và 16 nhân ‘nhỏ’, là cấu hình của CPU Intel sắp ra mắt.

 

Intel Raptor Lake

 

 

Dòng Intel Core thế hệ thứ 13 sẽ có vi kiến trúc lõi Hiệu suất mới được gọi là Raptor Cove. Mặc dù số lượng lõi này sẽ không thay đổi qua một đời CPU, nhưng nhân được cho là có nhiều bộ nhớ đệm hơn. Điều này sẽ được xác nhận bởi ảnh chụp màn hình sau:

 

Intel Raptor Lake Cache

 

Dòng Intel Alder Lake gen 12 có 1280 KB bộ nhớ đệm L2 và 3072 KB bộ nhớ đệm L3 trên mỗi nhân Golden Cove / Performance. Kiến trúc kết hợp cũng có tới hai cụm bốn nhân Gracemont / Efficient. Mỗi cụm đó được liên kết với 2048 KB bộ đệm L2 và 3072 KB bộ đệm L3.

 

Ảnh chụp màn hình từ phần mềm CPU-Z được đăng tải cho thấy cấu hình của bộ nhớ đệm L1, L2 và L3. Dường như xác nhận rằng bộ nhớ đệm L2 (hàng thứ ba) sẽ nhận được 2MB trên mỗi nhân ‘lớn’ và 4MB trên một cụm nhân nhỏ. Mã CPU này sẽ có bốn cụm như vậy và tổng số 16 lõi “nhỏ”. Trên thực tế, cấp số nhân của ’16’ xác nhận chính xác con số này. Cấu hình như vậy tương đương với 32MB bộ nhớ cache L2 và kết hợp với 36MB L3, tạo ra tổng bộ nhớ cache là 68MB, nhiều hơn 24MB so với Alder Lake.

 

Intel Raptor Lake Leak

 

Người kế nhiệm Raptor Lake có tên mã là “Meteor Lake” sẽ cung cấp bộ nhớ đệm L2 3MB nhỏ hơn cho một cụm nhân nhỏ (Crestmont). Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa biết những cấu hình của chip máy tính để bàn được lên kế hoạch ra mắt sắp tới. Mặc dù Intel mới chỉ giới thiệu chip Meteor Lake di động của mình, nhưng công ty xác nhận kiến trúc này sẽ có mức tiêu thụ lên đến 125W.

 

 

Nguồn: Videocardz

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.