1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. GPU là gì? Công dụng của GPU là gì?

GPU là gì? Công dụng của GPU là gì?

GPU không chỉ để chơi game đâu anh em nhé! Nó còn rất nhiều ứng dụng trong một hệ thống máy tính nữa, hôm nay, chúng ta tìm hiểu nhé.

 

GPU là gì?

 

GPU được viết tắt của Graphic Processing Unit - bộ xử lí đồ họa đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các hệ thống máy tính hiện nay. Nếu anh em coi bộ xử lý trung tâm (CPU) là phần tư duy logic của bộ não silicon của hệ thống, thì bộ xử lý đồ họa (GPU) là mặt sáng tạo của nó, giúp hiển thị giao diện người dùng đồ họa thành các biểu tượng và thiết kế hấp dẫn trực quan hơn là những đường đen và trắng.

 

 

Trong khi nhiều CPU đi kèm với một số dạng GPU tích hợp để đảm bảo rằng Windows có thể được hiển thị trên màn hình, thì có vô số tác vụ đồ họa chuyên sâu hơn, chẳng hạn như render video trong các ứng dụng như Adobe Premiere, Davinci Resolve và thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính khi sử dụng các ứng dụng như AutoCAD, Blender thường yêu cầu GPU chuyên dụng hơn ở dưới dạng card đồ họa rời. 

 

Công dụng của GPU là gì ?

 

"GPU" đã trở thành một thuật ngữ phổ biến để chỉ thành phần hỗ trợ đồ họa trên máy tính vào những năm 1990, khi nó được đặt ra bởi Nvidia. Dòng card đồ họa GeForce của công ty là dòng sản phẩm đầu tiên được phổ biến và hỗ trợ các công nghệ trong máy tính như tăng tốc phần cứng, các ứng dụng trong công việc đồ họa như đổ bóng và tính toán vẽ hình ảnh qua các nhân CUDA.

 

 

Mặc dù GPU thường gắn liền với việc xử lí đồ họa trong các trò chơi video, nhưng một số ứng dụng đồ họa khác cũng dựa vào khả năng xử lý mạnh mẽ của chúng. Việc chạy trơn tru các ứng dụng đồ họa nhất định gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh xử lý đến từ GPU. Ví dụ: một hệ thống có GPU cấp thấp sẽ gặp khó khăn trong việc hiển thị các mô hình 3D thông qua phần mềm AutoCAD, dẫn đến hiệu suất cực kỳ chậm hoặc thậm chí hệ thống bị treo.

 

Hơn nữa, chỉnh sửa video là một ứng dụng của GPU phổ biến khác. Nếu quy trình làm việc yêu cầu chỉnh sửa khối lượng lớn các tệp có độ phân giải cao, như video 4K, bạn có thể muốn một GPU hàng đầu có khả năng giải mã tệp với tốc độ tốt để tránh nghẽn cổ chai ở CPU. Có lẽ các ứng dụng của GPU mới nhất là trong việc tạo ra các mạng thần kinh và xử lý các chức năng học máy - AI, Machine Learning. 

 

Tóm lại, GPU là một bộ xử lý được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ kết xuất đồ họa chuyên sâu. Đồ họa do máy tính tạo ra - chẳng hạn như đồ họa được tìm thấy trong trò chơi điện tử hoặc các ứng dụng đồ họa khác - yêu cầu mỗi khung hình riêng biệt phải được máy tính 'vẽ' riêng, điều này đòi hỏi lượng điện năng lớn và các tác vụ đặc biệt lặp lại mà không được thiết kế cho CPU. 

 

Một số nhà sản xuất GPU nổi tiếng

 

Nvidia và AMD là hai nhà sản xuất chính trong lĩnh vực card đồ họa, trong khi GPU tích hợp Iris Plus và UHD của Intel có xu hướng thực hiện nhiều công việc nhẹ trên máy tính xách tay không có card đồ họa rời chuyên dụng. Về mặt di động, Qualcomm và MediaTek cung cấp GPU cho các thiết bị cầm tay, mặc dù các GPU này thường có trong thiết kế hệ thống trên một chip (SoC) trong đó GPU nằm trên cùng một chip với CPU và chipset.

 

Ngoài những nhà phát triển card đồ họa rời như Nvidia và AMD trên máy tính thì các hãng như Asus, EVGA, Gigabite là một số nhà phân phối và hiệu chỉnh các mẫu card đồ họa đã được phát triển ra. 

 

Nguồn thinkview.vn

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.