1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Rò rỉ về chip Intel thế hệ 14 Meteor Lake và Gen 15 Arrow Lake, đổi socket LGA 2251, cải tiến lên đến 42 nhân

Rò rỉ về chip Intel thế hệ 14 Meteor Lake và Gen 15 Arrow Lake, đổi socket LGA 2251, cải tiến lên đến 42 nhân

Các con chip Intel Core thế hệ thứ 14 Meteor Lake và Gen 15 Arrow Lake mới đây đã bị rò rỉ một vài thông tin chi tiết ban đầu liên quan đến socket, tên gọi và thời điểm ra mắt

 

Youtuber Moore’s Law is Dead trong ngày hôm qua đã đăng tải video dài 39 phút hé lộ những điều mới mẻ về hai thế hệ vi xử lý sắp tới của Intel. Như thường lệ, các số liệu của Youtuber này luôn được đề cập một cách rất chi tiết, tỉ mỉ và thường có độ chính xác cao.

 

Meteor Lake và Arrow Lake sẽ là hai bí danh lần lượt dành cho thế hệ chip Intel Core Gen 14 và Gen 15. Thông tin sơ bộ về hai Series CPU này đã từng được đội xanh chính thức công bố vào gần cuối tháng 2 năm nay.

 

Thông tin về CPU Intel thế hệ 14 và 15, ảnh: Youtube Moore's Law Is Dead

Rò rỉ số liệu về CPU Intel thế hệ 14 và 15, ảnh: Youtube Moore’s Law Is Dead

 

Một chi tiết đáng chú ý được Moore’s Law is Dead chia sẻ là socket LGA 2251. Đây sẽ là nền tảng kế nhiệm cho LGA 1700/1800 đang có trên Alder Lake và sắp tới là Raptor Lake (Gen 13). Thế hệ chip thứ 14 và 15 của đội xanh sẽ cùng sử dụng chung socket LGA 2251, tiếp nối truyền thống đổi socket 2 thế hệ 1 lần của hãng.

 

LGA 2251 so với người tiền nhiệm sẽ lớn hơn một chút về mặt kích cỡ. Thông số cụ thể là 38x46mm, rộng hơn 0.5mm và dài hơn 1mm. Thêm vào đó, số lượng chân pin trên socket cũng sẽ được tăng lên theo đúng như tên gọi.Socket LGA 2251, ảnh: Youtube Moore's Law Is Dead

Socket LGA 2251, ảnh: Youtube Moore’s Law Is Dead

 

Về thế hệ chip Gen 14, đây sẽ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của CPU Intel Core lên thiết kế dạng multi-chiplet đột phá, hãng gọi đó là kiến trúc ghép mảnh (tiled architecture). Tiến trình sử dụng cho Meteor Lake là Intel 4. Cấu trúc lai lõi Hybrid trên Gen 14 sẽ được phân chia thành: Redwood Cove (nhân hiệu năng P-Core) và Cresmont Cove (nhân hiệu quả E-core). Moore’s Law is Dead dự đoán chỉ số IPC (Instructions per cycle) của Redwood Cove sẽ nhỉnh hơn Raptor Cove (P-core Gen 13) khoảng 12-21%. Các con chip Meteor Lake phân khúc Mobile Laptop sẽ xuất hiện vào quý 2 hoặc quý 3 năm 2023 và ngay sau đó là Line-up Desktop.

 

Intel-Meteor-Lake-M-Chip-1

CPU Intel Meteor Lake, ảnh: cnet

 

Intel Core Gen 15 Arrow Lake sẽ mang đến trải nghiệm vượt bậc so với thế hệ trước, tương tự như những gì Gen 12 hiện đang đạt được. Theo như chia sẻ trong video, Moore’s Law is Dead đã được thông báo về việc phiên bản Desktop cao cấp nhất của Gen 15 có thể đạt đến số lượng 42 nhân bao gồm 8 nhân hiệu năng và 32 hiệu quả. Tên gọi của hai loại lõi này sẽ thay đổi thành Lion Cove (P-core) và Skymont (E-core) thế hệ Arrow Lake. Tương tự như trước đó, nhân hiệu năng cũng được tối ưu về mặt IPC.

 

CPU Gen 15 Arrow Lake sản xuất với tiến trình Intel 20A sẽ trình làng trong năm 2024, cùng thời điểm dự kiến ra mắt của AMD Zen 6.

 

 

Nguồn technews

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.