1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Có gì đó mờ ám đằng sau vấn đề SSD trên Macbook Pro M2

Có gì đó mờ ám đằng sau vấn đề SSD trên Macbook Pro M2

Vấn đề SSD trên Macbook Pro M2 đang gây sốt trên toàn thế giới khi nhiều người dùng, và nhà sáng tạo nội dung, phát hiện ra tốc độ SSD của bản 256GB Pro M2 chỉ bằng 1 nửa so với không chỉ bản 512GB SSD cùng thế hệ mà còn chậm hơn cả bản Pro M1 có cùng dung lượng. Nhiều người cho rằng bản 256GB của Macbook Pro M2 chỉ dùng 1 chip nhớ NAND thay vì 2 như trên bản Pro M1 nên mới có hiệu suất sụt giảm đáng kể thế kia, nhưng bản thân mình thấy thực sự có vẻ như với bản 256GB, Apple đang cố để giữ mức giá 1299USD bằng cách dùng chip nhớ NAND rẻ hơn từ các nhà sản xuất khác, trong khi vẫn quảng cáo rằng nó có hiệu suất "tốt hơn" so với bản cũ. 

 

 

Đây gọi là thủ thuật "bait-and-switch" (dụ-và-đổi), quảng cáo các tính năng một cách hoành tráng, nhưng bí mật thay đổi vì vấn đề nào đó (cả chủ quan lẫn khách quan) để có thể tận dụng được dây chuyền, tránh bị chậm tiến độ, hoặc cố tình làm vậy để tiết kiệm chi phí. Và dù có 1 trong 3 giả thuyết này xảy ra, thì Apple không phải là công ty đầu tiên, và cũng không là công ty duy nhất, làm điều này. 

 

Vậy thì điều gì có ảnh hưởng đến tốc độ của SSD? Đó là 3 linh kiện và cũng là 3 linh kiện quan trọng nhất: Bộ điều khiển, vốn là bộ não của SSD, đóng vai trò điều phối và giao tiếp các linh kiện trong máy tính; thứ 2 là chip nhớ NAND, được coi là "cái bụng" của SSD, nhằm để lưu trữ dữ liệu; và thứ 3, đó là bộ nhớ cache DRAM, nhằm để lưu tạm thời các dữ liệu.  Điều đó có nghĩa rằng, chỉ cần thay đổi 1 trong 3 linh kiện đó thôi, là nó có thể biến chiếc SSD của bạn có mức giá đắt đỏ có hiệu suất chỉ bằng một chiếc SSD giá rẻ hơn có hiệu suất chỉ đạt mức cận cao cấp hoặc thậm chí là tầm trung. Và việc cố tình hay vô ý làm giảm thông số vì sử dụng linh kiện của các nhà sản xuất khác nhau vốn dĩ đã không còn mới trong giới công nghệ. Bởi vì khi nhà sản xuất quảng cáo rằng "lên tới 4000MBps" thì về mặt kĩ thuật, từ 0 MBps lên tới 4000MB/s vẫn là "lên tới 4000MB/s", dù có 10, 20 hay 100 đi chăng nữa.

 

 

Điều này đã từng xảy ra ở một nhà sản xuất khi đã tự ý thay đổi thông số để cho ra tốc độ chỉ đạt 70% so với "những gì họ đã quảng cáo". Nghe thì có vẻ chúng ta sẽ dễ dàng chửi họ rằng là "đồ lừa đảo" thì bản thân họ cũng có thể viện vấn đề logistics trong ba năm Covid để có thể viện cớ cho vấn đề tự ý thay đổi xoành xoạch thông số. 

 

Ơ vậy thì điều đó có liên quan gì tới SSD trên Macbook Pro M2? Theo mình thì Apple có 2 khả năng với chiếc Macbook Pro 2022:

 

Một là, Apple dự kiến giữ nguyên tốc độ lí thuyết của SSD so với Macbook Pro M1, nhưng với bản 256GB, họ chuyển sang chỉ sử dụng 1 chip nhớ NAND, với nhà sản xuất khác rẻ hơn, nhằm giữ nguyên mức giá 1300USD của M2. 

Hai là, do càng lên cao hơn, Macbook Air M2 có mức giá lại ngang bằng Pro M2 ⇒ nhằm khiến cho Pro M2 trở nên “kém sang” hơn khi có tốc độ ngang bằng (8 CPU, 10 GPU), nhưng có thiết kế mới hơn và SSD mạnh hơn, hoặc đẩy người dùng lên Pro M1 Pro có mức giá gần tương đương nhưng lại có hiệu suất tốt hẳn. Nhưng thực tế điều này khó xảy ra vì khi lên bản 512GB của Pro M2 có hiệu suất SSD ngang bằng Pro M1. Đây trở thành một cách để Apple "phân cấp" người dùng, biến Macbook Pro M2 bản 13 inch trở nên cực kì "lỡ cỡ" trong mắt người dùng. 

 

 

Nguồn:Thinkview

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.