1. Trang Chủ
  2. Tin Công Nghệ
  3. Những báo hiệu một tương lại card đồ họa giá sập sàn

Những báo hiệu một tương lại card đồ họa giá sập sàn

Theo số liệu thống kê mới đây, dự là giá cảu GPU sẽ giảm vào cuối năm 2022, nhiều khi xuống dưới mức giá bán lẻ khuyến nghị luôn.

 

Theo báo cáo gần đây nhất của Jon Peddie Research, có vẻ như thị trường GPU đang từ từ hồi phục lại trạng thái ban đầu, hàng hóa cũng dần bắt kịp với nhu cầu của người dùng. Cụ thể, lượng GPU bán ra trong Quý I/2022 đã giảm 6,2% so với Quý IV/2021, đạt 96 triệu cái trong Quý I/2022. Con số này bao gồm card tích hợp (iGPU) lẫn card rời từ Intel, AMD, Nvidia.

 

Trong đó, số liệu của AMD là ít giảm nhất, chỉ 1,5% mà thôi, còn Nvidia thì tăng 3,2%. Bên phía Intel thì giảm nhiều nhất, đến 8,7% so với Quý trước. Điều tích cực là mảng card đồ họa dành cho người dùng phổ thông của các hãng AIB (add-in board) đã cải thiện 1,4% so với năm 2021. Cho nên có vẻ như việc bán ít hàng hơn chủ yếu là do những bộ máy OEM lắp sẵn, nhất là laptop.

 

 

Thị phần GPU trong năm qua cũng thay đổi kha khá, với AMD và Nvidia cắn mất một phần của Intel từ Quý I/2021 đến Quý I/2022, và Nvidia thì đang dẫn đầu. Trong Quý i/20221, Intel chiếm 68% thị phần GPU, phần lớn là nhờ bán được vô số iGPU trong mảng desktop lẫn laptop. AMD thì đứng thứ nhì với thị phần 17%, phần lớn cũng là nhờ iGPU. Trong khi đó, Nvidia chỉ chiếm có 15% thị phần, và đó toàn bộ là card đồ họa rời.

 

Đến Quý I/2022 thì thị trường GPU đã thay đổi một chút. Intel mất 8% thị phần, giờ chỉ còn có 60% mà thôi, và Nvidia thì leo lên vị trí thứ nhì với 21% thị phần. Còn AMD thì tăng nhẹ, đạt 19%. Điều này cũng khá là bất ngờ do Nvidia chỉ sản xuất GPU rời mà thôi.

 

 

Một điều thú vị nữa là mảng card đồ họa rời của AMD, Nvidia, Intel đều đã thay đổi trong năm vừa qua, do Intel đã bước chân vào mảng GPU rời. Quý I/2021 thì Intel không có thị phần nào cả, và lúc đó thì Nvidia dẫn đầu với 81%, còn AMD là 19%. Đến Quý IV/2021 thì Intel đã nắm trong tay 4% thị phần, AMD giảm còn 18%, còn Nvidia thì vẫn đi đầu với thị phần chiếm 78%.

 

Đến Quý I/2022 thì thị trường GPU rời không có quá nhiều thay đổi cho lắm, chỉ có AMD và Intel đổi chác 1% thị phần cho nhau mà thôi. Điều này cũng khá là bất ngờ, do tất cả GPU rời của Intel đều là DG1 – một sản phẩm không được ấn tượng cho lắm. Có lẽ nguyên nhân là do các hãng laptop trang bị GPU rời của Intel vì nó tốn ít chi phí hơn so với AMD và Nvidia.

 

GPU giảm giá 2022

 

Nhìn chung, các số liệu trên cho thấy nhu cầu mua GPU đang giảm dần đều, và đây là một tin đáng mừng sau 1 năm thiếu hụt card đồ họa trầm trọng. Với tình hình đào coin bằng card đồ họa không còn sinh lời nhiều như trước nữa, cộng với việc Nvidia sắp ra mắt RTX 40 series và AMD sắp trình làng kiến trúc RDNA3, khả năng là tình hình vẫn sẽ tiếp tục được cải thiện trong tương lai trước mắt. Kết quả của việc này là giá bán của GPU có thể bằng hoặc giảm còn dưới mức giá bán lẻ khuyến nghị (MSRP) vào cuối năm 2022.

 

Tóm tắt ý chính:

  • Theo Jon Peddie Research, có vẻ thị trường GPU đang từ từ hồi phục, hàng hóa cũng dần bắt kịp với nhu cầu người dùng
  • Cụ thể, lượng GPU bán ra trong Quý I/2022 đã giảm 6,2% so với Quý IV/2021
  • Con số này bao gồm card tích hợp lẫn card rời từ Intel, AMD, Nvidia
  • Nhìn chung, các số liệu trên cho thấy nhu cầu mua GPU đang giảm dần đều
  • Hệ quả là có thể giá bán của GPU sẽ bằng hoặc giảm còn thấp hơn so với giá bán lẻ khuyến nghị vào cuối năm 2022

 

 

Nguồn: tom’s HARDWARE

Đăng Ký Nhận Bản Tin

Đăng ký ngay để được cập nhật các chương trình khuyến mãi.